บทความแนะนำวิธีลดรายจ่าย เพื่อให้มีเงินเก็บมากขึ้น ซึ่งมีหลายวิธี ให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมกับสภาพการเงินของแต่ละคน ซึ่งเรื่องนี้มีความสำคัญ เพราะอาจมีรายจ่ายบางอย่างที่ไม่จำเป็นแต่ไม่เคยตรวจสอบ ทำให้ต้องเสียเงินเปล่าทุกเดือน

 

 

ในชีวิตของคนเราจะมีรายจ่ายไม่น้อย โดยเฉพาะคนที่ใช้ชีวิตซับซ้อน มีข้าวของเครื่องใช้มาก ต้องติดต่อกับคนค่อนข้างมาก ไม่ได้มีชีวิตเรียบง่ายแบบชาวบ้านทั่วไป จำเป็นต้องตรวจสอบรายจ่ายให้ละเอียด เพราะต้องมีสักรายการที่เสียเงินเปล่าทุกเดือนอย่างแน่นอน

 

ตัวอย่างการลดรายจ่ายด้วยวิธีต่างๆ

ซื้อของใช้ที่มีคุณภาพ

การซื้อของใช้ เสื้อผ้า รองเท้า ของใช้ส่วนตัวต่างๆ ที่มีคุณภาพดี ย่อมจะใช้งานได้ยาวนานกว่าของคุณภาพต่ำ แม้จะมีราคาสูงกว่า แต่หากสามารถใช้งานได้นานหลายปี ระยะยาวจะช่วยประหยัดเงินมากกว่า

 

หยุดการใช้ซิมรายเดือน

การใช้ซิมรายเดือนจะมีโอกาสถูกดูดเงิน หรือมีรายจ่ายยิบย่อย ที่ไม่สามารถปฏิเสธการจ่ายได้ ดังนั้น ให้ยกเลิกซิมรายเดือน แล้วใช้แบบเติมเงิน เพราะสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีกว่า

 

เลือกแพ็คเกจอินเตอร์เน็ตให้เหมาะสม

การใช้แพ็คเกจอินเตอร์เน็ตที่เหมาะสมจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ เช่น การใช้เน็ตเดือนละ 199 บาท ที่สามารถใช้เน็ตได้ทั้งเดือน ไม่อั้น ก็มีความเร็วในการใช้งานที่เพียงพอ ไม่จำเป็นต้องใช้แพงกว่านี้

 

หรือกรณีใช้เน็ตที่บ้าน หากเน้นใช้งานในบ้านเป็นหลัก ก็สามารถลดความเร็วลง ซึ่งจะปล่อยสัญญาณเน็ตในบริเวณแคบลง แต่เพียงพอต่อการใช้งาน โดยลดค่าบริการรายเดือนลงเช่นกัน ช่วยประหยัดเงิน จ่ายถูกกว่า

 

คำนวณรายจ่ายที่แท้จริงของตัวเองให้รอบคอบ

รายจ่ายที่แท้จริงของตัวเอง ต้องคำนวณให้รอบคอบ เช่น รายจ่ายเรื่องอาหาร รายจ่ายส่วนตัว อย่าคิดเอาเองว่า ต้องมีรายจ่ายเท่านั้นเท่านั้น ให้คำนวณและลองใช้ตามจริง หรือหาทางประหยัดให้มากที่สุด เพื่อดูว่าหากประหยัดเงินให้มากที่สุด จะอยู่ได้หรือไม่ ใช้ชีวิตลำบากหรือไม่เดือดร้อนอะไร

 

บางทีเราก็ใช้เงินมากเกินไป บางคนต้องกินอาหารนอกบ้านเท่านั้น หลักร้อยบาทต่อมื้อ ทั้งๆ ที่หากทำอาหารทานเอง หรือสั่งอาหารจานเดียวจะประหยัดกว่านั้นเกินเท่าตัว

 

รู้จักเลือกซื้อสินค้า ราคาที่ต่างกัน

สินค้าแต่ละอย่างนั้น แม้จะเป็นสินค้าตัวเดียวกัน แต่ราคาก็ต่างกัน ต้องรู้จักเลือก รู้จักซื้อให้เหมาะกับช่วงเวลา เช่น สบู่ช่วงลดราคาเหลือ 2 แพ็ค 78 บาท ได้ 8 ก้อนๆ ละ ไม่ถึง 10 บาท จากปกติหากซื้อปลีกจะขายก้อนละ 15 บาท ประหยัดเงินอย่างมาก

 

หากใช้เดือนละก้อน ซื้อ 3 แพ็คต่อคนต่อปี ก็เพียงพอแล้ว หากในครอบครัวมีสมาชิกหลายคน ก็จะช่วยประหยัดเงินไม่น้อยเลยทีเดียว

 

ลดการใช้บัตรเครดิต

การใช้บัตรเครดิต ทำให้ใช้จ่ายง่าย หากไม่มีวินัยการเงิน ควรยกเลิก หรือหากมีวินัยการเงินที่ดี ก็สามารถออมเงินไว้เผื่อฉุกเฉินแทนได้ ไม่จำเป็นต้องใช้บัตรเครดิต

 

ซื้อของใช้ที่จำเป็น

วางแผนก่อนซื้อของใช้ทุกครั้ง เพื่อป้องกันการใช้เงินผิดแผน เพราะบางทีทำให้การใช้เงินบานปลาย หรือได้ของไม่ดี ไม่ได้มีประโยชน์ต่อชีวิตประจำวัน แต่เป็นสินค้าที่ซื้อเพราะความอยากได้เท่านั้น ตัดสินใจพลาดไป

 

เวลาเครียด มีปัญหา ระวังการชอปปิ้ง

ในช่วงเวลาที่เครียด มีปัญหา มีเรื่องไม่สบายใจ ให้ระวังการใช้เงิน เพราะมีโอกาสใช้เงินเพื่อคั่นเวลา เพื่อให้ลืมๆ บางเรื่องไปชั่วขณะ แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เช่น เครียด เซ็ง เบื่อ ก็เที่ยวเตร่ ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยเพียงเพื่อให้ลืมๆ ปัญหาบางอย่างที่อยู่ในใจ

 

ฝึกวินัยการเงิน

วินัยการเงินเป็นเรื่องสำคัญ ใครฝึกข้อนี้ข้อเดียวให้ดี ข้ออื่นที่เหลือ ก็ควบคุมได้ทั้งหมด เป็นหัวใจของการประหยัดการค่าใช้จ่ายเลยทีเดียว แต่ฝึกยากมากถึงมากที่สุด

 

เลือกยานพาหนะให้เหมาะสม

การเลือกยานพาหนะมีความแพงตามจำนวนล้อ และยี่ห้อ ดังนั้นต้องเลือกให้เหมาะสมกับตัวเอง ดูความจำเป็นในการใช้งาน หากไม่จำเป็นก็ไม่ควรซื้อ โดยเฉพาะรถยนต์ ซึ่งจะมีรายจ่ายหลักล้าน หรือเงินหลักล้านที่จะหายไปปจากบัญชีในระยะเวลาที่มีรถในครอบครอง

 

ใช้ชีวิตเรียบง่าย

การใช้ชีวิตเรียบง่าย สบายๆ รายจ่ายจะน้อยกว่า ดังนั้น ควรฝึกใช้ชีวิตแบบนี้ หรือหาโอกาสไปใช้ชีวิตแบบนี้บ้าง เช่นไปเที่ยวแบบโฮมสเตย์ ใช้ชีวิตอยู่กับชาวบ้าน ซึ่งจะทำให้รู้ว่ารายจ่ายนั้นน้อยมาก

 

เรื่องแบบนี้ หากได้ผ่านเร็ว ก็จะช่วยวางแผนการเงินได้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะบางคนนั้นคิดว่า จะต้องมีเงินเดือนละ 10,000 บาท หลังเกษียณแล้ว จึงจะพอกับค่าใช้จ่าย แต่การใช้ชีวิตเรียบง่าย เงินประมาณนั้น อาจจะอยู่ได้เกือบครึ่งปีเลยทีเดียว โดยเฉพาะการอยู่ในต่างจังหวัด รายจ่ายน้อยมาก

 

เน้นกินอาหารหลักเท่านั้น

การทานอาหารมื้อหลัก เช้า กลางวัน และเย็น จะช่วยประหยัดเงิน โดยต้องทานข้าวเป็นอาหารหลัก อย่าไปกินขนม เป็นอาหารหลัก ซึ่งจะมีรายจ่ายสูงกว่า อาหารแบบเดียวกัน บางอย่างแพงกว่า แต่คุณค่าทางอาหารเท่ากันกับอาหารที่มีราคาถูกกว่า เช่น น้ำผลไม้ กับผลไม้ อย่างกล้วยหนึ่งหวี 20 บาท กับน้ำผลไม้ปั่นแก้วละ 30 ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าอะไรคุ้มค่ามากกว่ากัน

 

ระวังเรื่องค่าปรับ

การซื้อสินค้าเงินผ่อน หรือใช้บริการบางอย่าง จะมีค่าปรับ จำเป็นต้องตรวจสอบให้ดี ว่าคิดค่าปรับมากน้อยเพียงใด อย่างการผ่อนจักรยานยนต์ จะมีค่าปรับแพงมาก ต้องระวัง นอกจากนี้ ก็ต้องเก็บใบเสร็จไว้ให้ดีเช่นกัน เพราะบางทีอาจจะมีความผิดพลาดในการตรวจสอบการชำระเงิน หากไม่มีใบเสร็จรับเงิน มักจะทำให้ต้องเสียเงินเพิ่มขึ้น

 

เคลียร์หนี้สินให้เร็ว

หากมีหนี้สินต้องพยายามหาทางจัดการหนี้สินให้เร็วที่สุด เพื่อลดรายจ่าย อย่างการผ่อนรถยนต์ การปิดไฟแนนซ์เร็วขึ้นจะช่วยประหยัดค่าผ่อนได้ แม้จะเพียงเล็กน้อย แต่ก็หลักหมื่นหลักพันบาทเลยทีเดียว

 

ซื้อของชิ้นใหญ่ระวังรายจ่ายยิบย่อยตามมา การซื้อของชิ้นใหญ่มักจะมีรายจ่ายยิบย่อยตามมา อย่างการผ่อนรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ ดังนั้นต้องศึกษาให้ดี อย่าให้ความอยากได้ บังใจจนยอมจ่ายแพง

 

หมั่นทบทวนการใช้จ่ายแต่ละวัน เดือน ปี

การใช้จ่ายเงินในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือน และแต่ละปี ต้องหมั่นทบทวนพฤติกรรมการใช้เงินของตนเอง ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ผิดแผนที่วางไว้ มากน้อยเพียงใด หากไม่เคยทบทวนเลยก็จะไม่รู้ว่า เงินในกระเป๋ามีรูรั่วตรงไหน

 

หาทางลดหย่อนภาษี

หากมีรายได้ถึงเกณฑ์ต้องเสียภาษี ให้พยายามศึกษาวิธีที่จะช่วยลดหย่อนภาษีที่ต้องจ่ายให้น้อยลง หรือกรณีมีการหัก ณ ที่จ่าย ก็ต้องทำเรื่องขอคืนภาษี

 

ซื้อสิ่งของจำนวนมาก ประหยัดเงินกว่าซื้อปลีก

ของใช้ส่วนตัวมีหลายรายการที่หากซื้อจำนวนมาก ก็จะช่วยประหยัดเงินอย่างมากเช่นกัน เช่น สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฝัน ผงซักฟอก ฯลฯ ของใช้เหล่านี้ มีอีกหลายรายการ การซื้อไว้จำนวนมากจะช่วยประหยัดเงินได้

 

ปลูกพืชผักทานเอง

การปลูกผักไว้ทานเอง จะช่วยประหยัดเงินในเรื่องอาหารการกิน โดยเฉพาะคนที่ทำงานส่วนตัว อาชีพอิสระ หรือคนที่เกษียณแล้ว จำเป็นต้องใช้เงินอย่างประหยัด วิธีนี้จะช่วยได้มาก

 

หาซื้อที่ดินให้เร็วที่สุด

เมื่อเริ่มมีรายได้ ให้คิดถึงการมีที่ดินให้เร็วที่สุด เพราะการมีที่ดินจะช่วยลดรายจ่ายได้อย่างมาก เช่น การปลูกบ้านช่วยลดค่าเช่า การปลูกพืชผักรอบบ้านช่วยประหยัดค่าอาหาร อีกทั้งที่ดินก็จะมีราคาปรับตัวสูงขึ้นทุกปี มูลค่าเพิ่มขึ้น

 

ดูแลข้าวของเครื่องใช้ให้มีอายุใช้งานยาวนาน

ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ หมั่นดูแลให้มีอายุใช้งานที่ยาวนาน เพื่อประหยัดเงินไม่ต้องซื้อบ่อยๆ อย่างรถยนต์ รถจักรยานยนต์ บางคนดูแลอย่างดี ใช้งานได้เกิน 30 ปี ช่วยประหยัดเงินอย่างมาก

 

วางแผนซื้อของใช้ในครั้งเดียว

ในแต่ละเดือนให้วางแผนซื้อของใช้ที่จำเป็นในครั้งเดียว ซึ่งจะข่วยประหยัดเงินค่าเดินทาง ค่าน้ำมันรถได้อย่างมากในแต่ละปี

 

ซื้ออาหารใกล้เวลาห้างจะปิด

สำหรับคนเมืองใช้ชีวิตในเมือง การซื้ออาหารใกล้เวลาที่ห้างจะปิดจะช่วยประหยัดเงินได้ เพราะจะขายไม่แพง ลดราคาจากการขายตามปกติ

 

อาหารบางอย่างแพงกว่ากันมาก

เรื่องของอาหาร บางทีก็มีราคาที่แพงกว่ากันมาก แม้จะเป็นอาหารชนิดเดียวกันก็ตาม จึงต้องรู้จักเลือก รู้จักซื้อให้เหมาะกับสถานที่ เวลา และโอกาส

 

อย่าซื้อของนอกฤดูกาล

การซื้อของนอกฤดูกาล ราคาจะแพงกว่าปกติ เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว จึงต้องพยายามหลีกเลี่ยง

 

ดูแลสุขภาพอย่าเจ็บป่วย ลดค่ารักษาพยาบาล

การดูและสุขภาพให้ดี ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย ก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายในเรื่องค่ารักษาพยาบาล

 

ซ่อมแซม สร้างสิ่งของเอง

เรียนรู้วิธีซ่อมแซม สร้างสิ่งของ ประดิษฐ์ข้าวของเครื่องใช้ด้วยตนเอง เพื่อช่วยลดรายจ่าย บางอย่างจะช่วยลดรายจ่ายอย่างมาก

 

ลดการใช้สิ่งที่สร้างภาระมีรายจ่าย

การสะสมข้าวของเครื่องใช้ โดยเฉพาะสิ่งมีชีวิต ทั้ง ต้นไม้ สัตว์เลี้ยง และคนรอบตัว จะช่วยลดรายจ่ายได้อย่างมาก เลี้ยงสัตว์เลี้ยงเมื่อพร้อมจริงๆ ส่วนคนรอบตัว คนใกล้ตัว คนในครอบครัวต้องสอนวิธีหาเงิน ใช้เงิน เพื่อให้สามารถหาเลี้ยงตัวเองได้ ไม่เป็นภาระ

 

นำเงินออมไปลงทุนให้มีรายได้เพิ่ม

เมื่อลดการใช้จ่ายลงและมีเงินออมเพิ่มขึ้น ต้องศึกษาการนำเงินออมไปลงทุนเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้นมา ก็จะช่วยลดรายจ่ายได้เช่นกัน เช่น มีเงิน 1,000,000 บาท นำไปซื้อหุ้น ได้เงินปันผลปีละ 30,000-50,000 บาท เงินส่วนนี้ก็มากพอสมควร ช่วยลดรายจ่ายได้ไม่น้อย

 

วิธีประหยัดเงินค่าใช้จ่าย ก็ยังมีอีกหลายแบบ แต่เท่าที่กล่าวมา ก็มากพอสมควรแล้ว แต่หากจะให้ดีที่สุด ทำให้ได้ข้อเดียวก็พอ ก็คือ ต้องมีวินัยการเงิน มีวินัยในชีวิต เพียงข้อเดียว ก็จะควบคุมพฤติกรรมในข้ออื่นได้ทั้งหมด