หากไม่อยู่บ้านหลายวัน และจำเป็นต้องใช้ที่ให้อาหารสุนัขแบบอัตโนมัติซึ่งจะมีเพียงถาดเดียว หากมีสุนัขหลายตัว ตัวที่แข็งแรงที่สุด ก็จะกันท่าไม่ให้ตัวอื่นได้กิน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทำถาดอาหารเพื่อแยกอาหารให้ออกมาตามจำนวนสุนัขทั้งหมด

 

ถาดอาหารที่มากับเครื่องจะรองรับได้แค่ตัวเดียว จึงจำเป็นต้องดัดแปลงทำถาดรับอาหาร จากตัวอย่าง ได้ทำเผื่อไว้สำหรับสุนัข 3 ตัว

 

ส่วนการตั้งเครื่อง จะตั้งในตำแหน่งที่ค่อนข้างสูง เพื่อให้อาหารไหลตามท่อไปไกลๆ เพราะหากอยู่ใกล้กัน ตัวที่แข็งแรงกว่า ก็จะขู่จน ตัวอื่นไม่กล้าเข้าใกล้ จึงต้องทำท่ออาหารให้ห่างกัน และทำที่กั้นเช่นกัน ส่วนเครื่องให้อาหารก็อยู่ในกล่อง ป้องกันหนู

 

การทำถาดรับอาหารแบบต่างๆ

สิ่งสำคัญก็คือถาดรับอาหาร เพราะที่มากับเครื่องจะมีเพียงถาดเดียวเท่านั้น หากมีสุนัขหลายตัวก็จำเป็นต้องทำถาดที่สามารถจ่าย อาหารได้ตามจำนวนสุนัข

 

การใช้ที่ตักผงทำถาดรับอาหาร

การทำถาดรับอาหาร อาจจะใช้ที่ตักผง ทำถาดรับอาหาร โดยเจาะรู และติดท่อ PVC ส่วนปล่อยท่อก็ใช้สายยางฉีดน้ำ แต่เลือกขนาด ใหญ่หน่อย ป้องกันอาหารติดในท่อ

 

โดยตัวถาดอาหารนั้น ให้เจาะรูให้พอดีกับท่อ PVC การเจาะรูทำได้ง่ายๆ ด้วยการนำโลหะ หรือปลายช้อนไปเผาไฟ ให้ร้อน แล้วนำ มาเจอะพลาสติก โดยต้องทำตัวกั้นให้อาหารไหลลงท่อด้วยเช่นกัน ไม่เช่นนั้นอาหารก็จะค้างอยู่ในถาด

 

ปลายข้อต่อจะสวมกับท่อยาง ซึ่งควรใช้ท่อยางยาวๆ เส้นเดียวเลยจะดีกว่าการต่อแบบในภาพ ไม่ต้องมีท่อ PVC ข้อต่อจะเยอะมาก เกินไป

 

ส่วนปลายท่อให้เจาะรู เพื่อผูกติดกับถาดอาหาร ป้องกันสุนัขไปโดนท่อ ทำให้อาหารไม่ลงในถาดอาหาร ต้องหาของหนักถ่วงไว้เช่นกัน ไม่ให้ถาดอาหารขยับ เปลี่ยนตำแหน่งหรือพลิกคว่ำ

 

การทำถาดอาหาร และให้ไหลลงไปตามท่อเพื่อให้อาหารในตำแหน่งที่ห่างกัน ก็พอจะช่วยป้องกันเรื่องการแย่งอาหารกันได้ แต่ก็ยัง มีปัญหาอยู่ตัว เพราะตัวใหญ่ ที่แข็งแรงกว่า ก็จะขู่ตัวเล็ก ทำให้กินอาหารไม่ได้อยู่ดี ทางออกตอนนี้ ก็คือคงจะต้องทำกรงสำหรับแต่ละตัว ให้เข้าไปกินอาหารข้างใน ประตูเข้า จะต้องพอกับกับแต่ละตัว เพื่อป้องกันตัวใหญ่ ไม่ให้เข้ากรง เรื่องมากจริงๆ นะ พวกแกนี่ เฮ้อออ เดี๋ยวผสมแลนเนทให้กินซะเลย