หมาที่เลี้ยงมาตั้งแต่ตัวเล็กๆ ก็มีโอกาสกัดเจ้าของได้เช่นกัน ในขณะให้อาหาร วิธีให้อาหารจึงต้องศึกษาพฤติกรรมของหมา และรู้วิธีให้อาหารที่ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัย ทั้งหมาตัวเอง หรือ หมาของคนอื่น รวมถึงป้องกันปัญหาอื่นๆ ที่จะตามมาด้วย เพราะความรุนแรงจะมากน้อยตามสายพันธ์ของหมา

 

หมาเป็นสัตว์เลี้ยงที่อาจจะสร้างปัญหาให้เจ้าของ หรือ คนรอบข้าง หากเลี้ยงไม่เป็น ตามใจเรื่องอาหารการกิน หรือ อาจจะมีพฤติกรรมหวงอาหาร โดยเฉพาะกรณีหลัง หากมีพฤติกรรมแบบนี้ มีโอกาสกัดเจ้าของในขณะให้อาหาร จึงต้องศึกษาหาข้อมูลเพื่อป้องกันตัวเอง และคนรอบข้างเอาไว้ก่อน ตัวอย่างเช่น
1. ขณะให้อาหารเจ้าของ หรือ ใครก็ตาม เมื่อให้อาหารหมาแล้ว ห้ามไปยุ่งกับอาหาร หรือ จานข้าว ของหมา อีกอย่างเด็ดขาด เพราะมีโอกาสโดนกัด บางคนเห็นว่าอาหารชิ้นใหญ่เกินไป หมากินไม่ได้ ก็หวังดี อยากจะช่วย แต่หมากลับคิดว่า จะแย่งอาหารตัวเอง ก็เลยกัด เลยเรื่องนี้ ต้องจัดการกับพฤติกรรมของหมา ตั้งแต่แรก หรือกรณีปล่อยจนนิสัยเสียแล้ว ก็ต้องระวัง และเตือนคนรอบข้างให้รู้


2. การป้อนอาหารด้วยมือ ให้วางอาหารบนฝ่ามือ วิธีนี้ปลอดภัย กับมือของเรา 100% เพียงแต่จะทำให้มือเปื้อน
3. ส่วนการหยิบและส่งให้แบบนี้ ไม่ปลอดภัย หมาบางตัว กลัวโดนตัวอื่นแย่งอาหาร หรือบางตัวมีพฤติกรรมเห็นแก่กินมาก ก็จะงับอย่างเร็ว มีโอกาสโดนกัดนิ้ว ได้เลือด แม้จะเป็นเจ้าของเลี้ยงมาตั้งแต่เล็กๆ ก็ตาม เพราะบางคนเลี้ยงแบบตามใจ หมาจึงทำตัวเป็นจ่าฝูง ถ้าจะหยิบส่งให้แบบนี้ ให้หยิบแล้ววางกับพื้น หรือ ภาชนะ หรือ จานข้าวประจำตัวของหมา ฝึกให้เป็นนิสัย กินให้เป็นที่ เป็นทาง


4. ให้อาหารให้เป็นเวลา เช่น ช่วงเย็น ช่วงเช้า วันละมื้อ สองมื้อ ก็ว่ากันไป แต่ให้เป็นเวลา เพื่อให้หมามีวินัย ไม่เช่นนั้น เวลาเห็นคนกิน ก็จะเอาด้วย มาวุ่นวาย
5. การให้อาหารหมาของคนอื่น ให้ดูพฤติกรรมเจ้าของ บางคนรักหมามาก และให้ความสำคัญกับหมาของตัวเอง เหมือนลูกหลานคนหนึ่ง บางคนจะไม่พอใจ ถ้าเอาอาหารไปโยนให้หมาของตัวเองกิน จะกลายเป็นการทะเลาะกับเจ้าของหมา ถ้าจะให้อาหาร เพื่อสร้างมิตรกับหมา ก็แยกใส่ถุงพลาสติก หรือเด็ดใบไม้แถวนั้น มารองอาหาร หรือ ก็ไม่ต้องสนใจ ไม่ต้องไปยุ่งเลย ต่างคนต่างอยู่ เพราะหมาที่เราไม่ได้เลี้ยง จะไม่กลัวเรา บางตัวก็ถือโอกาสข่มเราอีกต่างหาก จะตีก็ไม่ได้ อาจจะโดนกัด หรือ มีปัญหากับเจ้าของ เช่น หมาตามหอ เพื่อนบ้าน ดังนั้น ต่างคนต่างอยู่ ดีกว่า

 

สรุป

การป้องกันไม่ให้หมากัดเจ้าของขณะให้อาหาร แม้จะเลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก ตามวิธีที่ผู้เขียนแนะนำนั้น ก็เป็นประสบการณ์ตรง ที่พบมา บางตัวกัดเจ้าของ แม้จะหวังดีก็ตาม เช่น อาหารชิ้นใหญ่เกินไป หวังดีจะช่วย ก็มีโอกาสโดนกัด อยากจะให้อาหารหมา เพื่อสร้างสัมพันธ์ หรือ แสดงออกถึงความรัก ก็ต้องเรียนรู้ให้เข้าใจ หมาบางสายพันธ์เป็นอันตรายมาก กัดเจ้าของสาหัส เพียงเพราะหมากลัวจะไปแย่งอาหาร