บทความแสดงตัวอย่างการถ่ายโอนไฟล์ระหว่างมือถือ ASUS Zenfone กับคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คที่ใช้ Windows 7 ซึ่งจะสามารถถ่ายโอนไฟล์ต่างๆ ได้แทบทุกประเภท แตหลักๆ จะเป็นการถ่ายโอนไฟล์ภาพ ไฟล์เสียง ไฟล์เพลง มากกว่าไฟล์ประเภทอื่น

 

มือถือระบบ Android แทบทุกรุ่นจะมีความยืดหยุ่นในการถ่ายโอนไฟล์ เพียงนำเครื่องไปเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คก็จะสามารถถ่ายโอน ไฟล์ไปมาหากันได้ทันที สะดวกมาก ไม่ต่างอะไรกับการนำแฟลชไดรว์ไปเสียบในคอมพิวเตอร์ โดยไฟล์ต่างๆ ที่นิยมถ่ายโอน ก็จะเป็นไฟล์เสียงเพลง MP3 นำเข้าไปฟังมือถือ หรือไฟล์ภาพที่ได้ถ่ายไว้ด้วยกล้องดิจิตอลในเครื่อง กรณีพื้นที่เต็มแล้ว ก็จำเป็นจะต้องย้ายออก หรือไฟล์วิดีโอก็เช่นกัน ส่วน ไฟล์ประเภทอื่น ไม่เป็นที่นิยมมากนัก จะมีก็เฉพาะคนทำงานด้านคอมพิวเตอร์โดยตรงเสียมากกว่า อย่างไฟล์ เอกสาร ไฟล์ HTML ไฟล์ ZIP ฯลฯ

 

วิธีถ่ายโอนไฟล์ระหว่างมือถือ ASUS Zenfone กับพีซีหรือโน้ตบุ๊ค

1. การถ่ายโอนไฟล์ทำได้ง่ายๆ ก่อนอื่นก็นำสาย USB มาเชื่อมต่อระหว่างมือถือกับพอร์ต USB ในคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค ดังภาพ


2. จากนั้นในหน้าจอมือถือให้แตะแถบแจ้งเตือน ลากลงมา แล้วแตะเลือก USB for file transfer
3. แตะเลือก Fire transfers คำสั่งอื่นๆ
- Charging จะเป็นการเชื่อมต่อเพื่อชาร์จแบตเตอรี่เท่านั้นไม่ต้องการถ่ายโอนไฟล์ใดๆ
- Photo transfer (PTP) จะเป็นการถ่ายโอนเฉพาะไฟล์ภาพที่ได้ถ่ายไว้
- MIDI ใช้เครื่องเป็นเครื่องรับเสียงแบบ MIDI


4. กลับไปที่หน้าจอคอมพิวเตอร์จะปรากฏกรอบข้อความ แจ้างว่าได้มีการเชื่อมต่อมือถือ ASUS กับคอมพิวเตอร์ให้คลิกตัวเลือก Open device to veiw files เพื่อเปิดดูไฟล์ทั้งหมด
5. จะปรากฏข้อมูลในมือถือ โดยจะแยกเป็น 2 แบบ
- Internal storage เป็นพื้นที่เก็บข้อมูลภายในหน่วยความจำของมือถือ สำหรับภาพที่ได้จับหน้าจอจะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ Screenshots
- SD card เป็นข้อมูล ไฟล์ต่างๆ ในเมมโมรี่การ์ด สำหรับภาพที่ได้ถ่ายไว้ด้วยกล้องจะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ DCIM


6. การถ่ายโอนไฟล์ระหว่างมือถือกับคอมพิวเตอร์ ยังมีอีกหลายวิธี อย่างการใช้ Google ไดรฟ์ จะค่อนข้างสะดวกไม่ต้องเชื่อมต่อสายระหว่างเครื่อง แต่ จะต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่ความเร็วสูง เพื่อให้สามารถอัพโหลด ดาวน์โหลดไฟล์ได้เร็ว การถ่ายโอนไฟล์แบบนี้ มีข้อดีที่สามารถใช้คอมพิวเตอร์เครื่อง ใดก็ได้ ขอให้สามารถเชื่อมต่อเน็ตได้

การถ่ายโอนไฟล์ระหว่างมือถือ ASUS Zenfone กับคอมพิวเตอร์ อาจจะมีคนส่วนน้อยที่ทำแบบนี้ เพราะคนส่วนใหญ่ไม่มีคอมพิวเตอร์ จึงต้องใช้วิธี เก็บข้อมูลไฟล์ภาพถ่าย ไฟล์เสียงเพลง ไฟล์วิดีโอ หรือไฟล์อื่นๆ ไว้ที่อื่นแทน เช่น เก็บไว้ใน Google ไดรฟ์ หรือผู้ให้บริการฝากไฟล์รายอื่น จากนั้นจึงลบ ไฟล์ในมือถือออกไป เพราะได้เก็บสำรองไว้แล้ว