ความสามารถในการพูด พุดดี พูดเก่ง ขี้โม้ ฯลฯ สามารถเปลี่ยนให้เป็นเงินได้ไม่ยาก เพียงแต่ต้องฝึกให้ถูกทางเท่านั้น เช่น ฝึกการ พูดให้รู้จังหวะจะโคน ฟังแล้วไพเราะ ช่วยฟัง ส่วนช่องทางหาเงินก็คงไม่พ้นการทำวิดีโอลง Youtube และรับจ้างอ่านบทความ หากมีคน ติดตามมาก ก็มีโอกาสสร้างรายได้จากสปอนเซอร์และโฆษณา บทความนี้จะแนะนำอุปกรณ์ที่ต้องใช้และการฝึกตัวเอง

 

พูดมาก พูดเก่ง ปากดี เปลี่ยนเป็นเงินได้ แต่ต้องพัฒนาตัวเองอีกขึ้นหนึ่ง อัพเกรดความสามารถขึ้นมาจากปากตลาด เป็นปากการ ตลาด ก็จะมีโอกาสทำเงินจากปากได้แน่นอน

 

อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้

การพูดจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ช่วย อัดเสียง บันทึกเสียง เช่น
1. มือถือคุณภาพดีสักหน่อย เสป็คแรง อัดเสียงชัด ถ่ายภาพชัด แนะนำมือถือ Android ก็จะสามารถใช้ มือถืออัดเสียง  ตัดต่อวิดีโอได้ ทันที จะมีแอปอัดเสียง แยกเสียง และทำเป็นวิดีโอ ส่วนการอัพโหลดเข้า Youtube นั้นง่ายมาก อย่างการใช้มือถือ Android จะถือว่า เป็นสมาชิก Yotube เรียบร้อยแล้ว อัพโหลดวิดีโอได้ทันที
2. อุปกรณ์สำหรับการบันทึกเสียง หากไม่มีมือถือหรือคุณภาพไม่ดี จำเป็นต้องหาซื้ออุปกรณ์สำหรับอัดเสียงโดยเฉพาะ


3. โน้ตบุ๊คสักเครื่อง ไม่จำเป็นต้องเป็นมือ 1 ของใหม่ ของมือสองดีๆ ก็มีให้เลือก เช่น Toshiba, IBM, Fujitsu เน้นรุ่นที่ระบบเสียงดี มี ไมค์ในตัว โน้ตบุ๊คเหล่านี้เมื่อยังเป็ฯของใหม่นั้น เสป็คดี ใช้ของดี อย่างระบบเสียง การ์ดเสียงจะใช้ของดีกว่า แม้จะเป็นของมือสองก็ตาม ปรับแต่งอีกสักหน่อยก็ใช้งานได้ทันที การตัดต่อวิดีโอในคอมพิวเตอร์จะสะดวก และเร็วกว่าการใช้มือถือ


4. ตัวอย่างวิดีโอการพูดบรรยาย หรือพูดแบบต่างๆ ไว้ศึกษาเพื่อฝึกการพูด ให้มีจังหวะจะโคน

 

การฝึกการพูด

1. ศึกษาการพูดจากพิธีกร หรือนักพูด หรือรูปแบบการพูดเชิงธุรกิจ สปอตโฆษณา สามารถศึกษาได้จากวิดีโอต่างๆ ใน Youtube
2. ศึกษาการเขียนสคริปต์ เขียนบทพูด
3. ศึกษาการอัดเสียง

 

พัฒนาตัวเองไปอีกขั้นด้วยภาษาที่ 2, 3 ...

หากต้องการรับงานที่หลากหลาย จำเป็นต้องพัฒนาตัวเองไปอีกขั้นด้วยการศึกษาพัฒนาตัวเองให้สามารถใช้ภาษาที่ 2, 3, 4 ได้ดี ยิ่งขึ้น โดยการศึกษาพัฒนาตนเอง หากสามารถรับงานเป็นภาษาอังกฤษได้ จะทำให้รายรับเพิ่มมากขึ้น

 

ชั้นตอนการบันทึกเสียงหรือถ่ายทำ

เมื่อฝึกตัวเองอย่างดีแล้ว คราวนี้ก็ได้เวลาทำงานจริงสักที เช่น

รับงานอัดเสียง การพูดบรรยาย

การรับงานอัดเสียง การอ่าน การพูด ลองหาข้อมูลได้ที่ fruityjob.com ดูหมวด เสียง เพลง มีตัวอย่างการให้บริการด้านนี้มากมาย แต่ แนวนี้จะต้องรอให้มีคนจ้าง จึงจะมีรายได้เข้ามา

 

 

ผลิตผลงานของตัวเอง

การผลิตผลงานของตัวเองนั้นง่ายที่สุด มีหลายแนวให้เลือก เช่น

1. การทำวิดีโอแบบบรรยาย หากเสียงดี เสียงเพราะ การทำวิดีโอแนวนี้ง่ายที่สุด เขียนสคริปต์หรือบทพูดแล้วก็เริ่มต้นบันทึกเสียงและ ทำวิดีโอได้เลย การบันทึกเสียงในมือถือทำได้ง่ายๆ ด้วยแอป ClearRecordLite  Clear Record Lite ส่วนการมิกเสียงพูดกับเสียงแบคกราวด์ให้ใช้แอป edjing mix dj music mixer pro และการตัดต่อวิดีโอในมือถือก็มีหลายแอปให้เลือกใช้

2. การถ่ายทำวิดีโอพร้อมเสียงบรรยาย มีหลายวิดีโอที่ทำง่ายๆ ด้วยการใช้กล้องมือถือหรือกล้องธรรมดา เท่านั้นเอง แต่สิ่งสำคัญก็คือ การดำเนินรายการ สคริปต์ต้องน่าสนใจ การทำวิดีโอแบบนี้จะยากกว่า

3. การสอนประดิษฐ์ หรือสาธิตกิจกรรมต่างๆ ความสามารถเฉพาะตัว ฯลฯ

 

การผลิตวิดีโอ ผลิตผลงานของตัวเอง มีคำแนะนำที่สำคัญก็คือให้ทำวิดีโอที่มีเนื้อหาที่สามารถใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย จะได้ไม่ต้องเสีย เวลาทำบ่อยๆ เช่น
- วิดีโอที่มีวันหมดอายุ อย่างวิดีโอการท่องเที่ยว แนวนี้อาจจะต้องทำบ่อยๆ เพราะสถานทีท่องเที่ยวจะมีการพัฒนา ตกแต่งต่างไปจาก เดิม วิดีโอที่ทำไว้ จะไม่สามารถใช้งานได้ 100 % และการจะต้องออกไปบันทึกวิดีโออีกครั้งนั้น มีค่าใช้จ่ายสูง และต้องใช้เวลา
- วิดีโอที่ไม่มีวันหมดอายุ เช่น วิดีโอสอนภาษา สาธิตการทำกิจกรรม หรือผลิต ประดิษฐ์ หรือแนวใดๆ ก็ตามที่ข้อมูลยากจะเปลี่ยน แปลง วิดีโอแบบนี้ทำครั้งเดียว จบ กินยาวววว

 

ติดต่อขอทำบทบรรยายเนื้อหาในเว็บไซต์

ปัจจุบันการใช้มือถือดูข้อมูลในอินเตอร์เน็ตได้รับความนิยมสูงมาก โดยเฉพาะการใช้มือถือดูข้อมูลประเภทวิดีโอใน Youtube ดังนั้น เว็บไซต์ต่างๆ ถ้าไม่ปรับตัวนำเนื้อหาในเว็บไซต์มาทำเป็นวิดีโอ สไลด์ บทบรรยาย แทนการให้อ่านจากหน้าจอมือถือ หากไม่ปรับตัวก็ รอดยากแน่นอน จึงเป็นโอกาสดีที่จะขอเสนอทำบทบรรยายเนื้อหาในเว็บไซต์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบทความอย่างเดียว เว็บไซต์แนวนี้มี เยอะมาก ซึ่งเจ้าของเว็บไซต์ไม่สามารถทำเองได้ เพราะการพูดเป็นทักษะที่จะต้องฝึกฝนไม่น้อยเหมือนกัน

 

การรับจ้างผลิตวิดีโอ ถ่ายทำวิดีโอ

หลายคนทำวิดีโอลง Youtube จนมีผู้ติตาม มียอดวิวสูงมาก บางคนก็จะมีสปอนเซอร์มาติดต่อขอลงโฆษณา หรือให้รีวิวสินค้า สถานที่ ร้านค้า บริการ โดยคิดค่าบริการหลักแสนต่อวิดีโอเลยทีเดียว

 

สำหรับคนที่มีความสามารถในการพูด บางคนพูดเก่ง บางคนขี้โวยวาย บางคนพูดมากไร้สาระ ฯลฯ แต่หากปรับเปลี่ยนตัวเอง ศึกษาการพูดจากปากตลาด ให้เป็นปากการตลาด โอกาสทำเงินจากปาก จากคำพูด ไม่ใช่เรื่องยาก การพูดแบบนี้ดีกว่า หากทำเป็นวิดี โออัพโหลดลง Youtube ก็จะมีช่องทางสร้างรายได้ มีวิดีโอหลักพัน ชาตินี้ก็ทำเงินให้เรื่อยๆ ไม่ต้องทำอะไร จนกว่า Youtube จะรวยแล้ว เลิกกิจการอย่างแน่นอน