บทความแนะนำมือใหม่หัดใช้มือถือศึกษาหาข้อมูลเพื่อพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ ซึ่งขณะนี้ก็เป็นเรื่องดี โดยเฉพาะใครที่ได้เน็ตฟรี 10 GB เวลา 30 วัน ที่ทางรัฐบาลแจกฟรี ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดต่อตัวเอง อย่างการศึกษาพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ หรือศึกษาข้อมูลต่างๆ ในเน็ตที่ เป็นประโยชน์ต่อตนเอง โดยเฉพาะในเรื่องอาชีพ การหารายได้ เผื่อไว้รับมือยามเกิดปัญหา ไม่มีงาน ไม่มีเงิน

ชั่วโมงเน็ตแบบคิดตามปริมาณ 10 GB ที่รัฐบาลแจกฟรี ในช่างเคอร์ฟิวให้ประชาชนอยู่บ้าน ตอนนี้ได้ปิดการลงทะเบียนแล้ว ส่วนใครที่ได้ สมัครไว้ แต่ไม่รู้จะทำอะไร นอกจากการใช้เพื่อความบันเทิง อย่างการใช้ดูข้อมูลในเน็ต ติดต่อสื่อสารกับเพื่อนฝูง หรือสมาชิกในครอบครัว โป รเน็ต ดูวิดีโอยูทูป เล่นเฟสบุ๊ค ก็อาจลองหาวิธีใช้งานให้คุ้มค่า ด้วยการพัฒนาตนเอง โดยเฉพาะในด้านอาชีพ เพื่อให้มีโอกาสหาเงิน หารายได้ หลายๆ ทาง

 

 

รวมวิธีใช้เน็ตฟรี 10 GB ให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆ

การใช้มือถือแอนดรอยด์ในด้านความบันเทิงอย่าง เล่นเฟสบุ๊ค Line หรือ ดูวิดีโอในยูทูป คนส่วนใหญ่สามารถทำได้อยู่แล้ว ในบทความนี้จึง อยากแนะนำแนวทางอื่นบ้าง ที่เป็นการพัฒนาตัวเองในด้านต่างๆ ตัวอย่างเช่น

 

เรียนรู้วิธีหาข้อมูลในเน็ต

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ เพิ่งจะใช้มือถือแอนดรอยด์ หรือ ใช้งานมานานแล้ว แต่ก็ใช้เฉพาะแอป Line, Facebook หรือ Youtube เท่านั้น ใน บทความนี้ก็จะแนะนำให้ลองศึกษาวิธีใช้มือถือเพื่อค้นหาข้อมูลบ้าง โดยเฉพาะในด้านที่เกี่ยวกับอาชีพของตนเอง หรือ ความสนใจ หรือ ความรู้ใน เรื่องต่างๆ เพื่อการพัฒนาตนเอง
1. ในมือถือแอนดรอยด์ให้แตะแอป Chrome
2. แตะที่ช่องค้นหา ตรงกลาง หรือ ด้านบน 3. พิมพ์คำ ประโยค วลี แล้วแตะ ไป เพื่อค้นหาสิ่งที่ต้องการ โดยให้ค้นหาในสิ่งที่ใกล้ตัว ตัวอย่างการพิมพ์คำค้นหา
- สอนอาชีพ ระบุลงไป เช่น สอนตอนมะละกอ สอนซ่อมรถจักรยาน
- ชื่อ นามสกุลของตัวเอง หรือ ลูกหลาน เพื่อน ฝูง หากต้องการหาข้อมูลว่าอยู่ที่ไหน ทำอะไร
- ปัญหาที่กำลังประสบ เช่น ปัญหาผ่อนรถยนต์ไม่ไหว ปัญหาลูกติดเกมส์
- ขายรถยนต์มือสอง ขายบ้านมือสอง บ้านเช่าเชียงราย


4. ในผลการค้นหา จะแยกข้อมูลเป็นส่วนๆ เช่น วิดีโอ ให้แตะ เพื่อเล่นวิดีโอได้เลย
5. ซึ่งก็จะเข้าแอปยูทูป เพื่อเล่นวิดีโอ ดูจบแล้วแตะปุ่มย้อนกลับ เพื่อออกจากการเล่นวิดีโอ และกลับไปหน้าค้นหาข้อมูลในข้อ 4 เหมือนเดิม


6. ผลการค้น กรณีเป็นบทความ ที่จะต้องอ่านเอง ให้แตะชื่อบทความ ที่เป็นตัวหนังสือสีน้ำเงิน เช่น วิธีตอนกิ่งมะละกอ ให้ผล.... ส่วนข้อความตัว หนังสือสีดี จะเป็นส่วนอธิบายชื่อบทความ ให้รู้ว่าเกี่ยวกับอะไร
7. เมื่อเข้าเว็บไซต์นั้นๆ แล้ว ให้อ่านบทความ ได้ตามต้องการ อ่านจบแล้ว ให้แตะปุ่ม ย้อนกลับ และกลับไปหน้าค้นหาข้อมูลในข้อ 4 เหมือน เดิม


** สำหรับมือใหม่หัดใช้มือถือแอนดรอยด์ ให้ฝึกค้นหาข้อมูลบ่อยๆ เพื่อให้จำได้แม่นมากยิ่งขึ้น และหากทำอะไรไม่ถูก เพราะปรากฏหน้าจอ ต่างๆ ขึ้นมาเยอะไปหมด ให้กดปุ่มกลับบ้าน แล้วเริ่มต้นข้อ 1 ใหม่ อีกครั้ง ไม่ต้องกลัวว่ามือถือจะมีปัญหา ***

 

ศึกษาการใช้งานเว็บไซต์ซื้อขายสินค้า

บทความนี้จะเน้นการใช้มือถือเพื่อพัฒนาตนเองสำหรับมือใหม่หัดใช้มือถือแอนดรอยด์ ซึ่งอาจจะมีบางคนที่ยังไม่เคยใช้งานมือถือใน ลักษณะนี้ การศึกษาการใช้งานเว็บไซต์ซื้อขายสินค้ามีวัตถุประสงค์เพื่อดูว่า มีการลงประกาศซื้อ หรือ ขาย สินค้าประเภทใดบ้าง เพื่อหาช่องทาง นำสินค้าของตนเองมาขายบ้าง หรือหาแห่งซื้อสินค้าราคาถูกมาขายต่อ
1. เข้าแอป Chrome แล้วพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ เช่น kaidee.com ในช่องค้นหาข้อมูล ตรงกลาง หรือด้านบน แล้วแตะปุ่ม ไป หรือ ค้นหา เพื่อค้นหา ข้อมูล
2. แตะเลือกหมวดของสินค้าที่ต้องการ เช่น จักรยาน หรือ แตะ หมวดหมู่ทั้งหมด เพื่อดูหมวดหมู่ทั้งหมดของประกาศซื้อขายสินค้า


3. แตะเลือก จังหวัด หรือ หมวดย่อยของ จักรยาน ที่ต้องการ เช่น จักรยานแม่บ้าน จักรยานเสือภูเขา เป็นต้น
4. หรือแตะสินค้าเกี่ยวกับจักรยานที่ได้ลงประกาศขาย ไว้ เช่น Town Home เป็นผู้ขายจักรยานที่แม่สอด ซึ่งบางคนอยู่กรุงเทพ แต่สั่งซื้อจักรยาน จากแม่สอด มาปรับแต่งแล้วขายต่อ ทำกำไรอย่างน้อยก็หลักพันบาท
5. เมื่อเปิดดูประกาศซื้อขายสินค้า ให้ศึกษาว่ามีการลงข้อมูลอะไรบ้างเกี่ยวเกับสินค้า เช่น ภาพ รายละเอียดสินค้า ข้อมูลการติดต่อ ฯลฯ
6. เมื่อศึกษาข้อมูลแล้ว ให้แตะปุ่มย้อนกลับ ในหน้าจอมือถือ เพื่อกลับไปดูข้อมูลอื่น หรือ ไปหมวดหมู่อื่นๆ
7. สำหรับท่านใดที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการใช้งานเว็บไซต์ซื้อขายสินค้ามาก่อน แนะนำให้ดูประกาศซื้อขายสินค้าหลายๆ รายการ และ หลายๆ หมวด ให้เข้าใจ เพื่อจะได้นำสินค้าของตนมาขายบ้าง การสร้างรายได้แบบนี้ จำเป็นต้องศึกษา เพราะรูปแบบการทำมาค้าขายเปลี่ยนไป แล้ว หากสามารถทำได้ ไม่ว่าท่านจะอยู่ที่ใด ในประเทศไทย ขอให้มีสัญญาณเน็ต และไปรษณีย์อยู่ไม่ไกล ก็จะสามารถทำมาค้าขายได้ มีอะไร ก็นำมาลงประกาศขายได้


8. ตัวอย่างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เพิ่มเติม
- pantipmarket.com
- lazada.co.th
- shopee.co.th

 

ศึกษาเว็บไซต์รับจ้างทำงานหาเงินแบบต่างๆ

สำหรับท่านใดที่ต้องการพัฒนาตัวเองด้วยการรับจ้างหางานออนไลน์แบบต่างๆ เช่น อัดเสียง บันทักเสียง อ่านหนังสือภาษาไทย ภาษาอังกฤษ เขียนบทความ ฯลฯ งานเหล่านี้สามารถลงประกาศหาลูกค้าหรือผู้สนใจใช้บริการได้ทางอินเตอร์เน็ต จึงเป็นงานที่สามารถทำที่บ้านได้ ขอให้มี สัญญาณมือถือ การเข้ามาดูข้อมูลในเว็บไซต์นี้ จึงเป็นการมาสำรวจดูว่า มีงานอะไรบ้างที่เรามีความถนัด และ สามารถทำได้ เข้ามาศึกษารูป แบบการบริการ
1. เข้าแอป Chrome แล้วพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ เช่น fruityjob.com แล้วแตะปุ่ม ไป หรือ ค้นหา เพื่อค้นหาข้อมูล
2. ในหน้าจอจะมีรายชื่อหมวดหมู่การรับจ้างต่างๆ ทางซ้ายมือ ให้แตะเพื่อเปิดดูหมวดย่อย
3. หรือแตะที่ประกาศรับจ้าง รับทำงานแบบต่างๆ ในคอลัมน์กลางหน้าจอ
4. ตัวอย่างการลงประกาศรับจ้างพิมพ์เอกสาร

 

ศึกษาการใช้เฟสบุ๊คในด้านที่เกี่ยวกับการค้าขาย

ก่อนอื่นให้สมัครเฟสบุ๊คให้เรียบร้อย กรณีให้ลูกหลานหรือร้านมือถือจัดการสมัครเฟสบุ๊ค เพราะทำเองไม่เป็น ก็อย่าลืมขอรหัสผ่านการใช้ งานเก็บไว้ด้วย จากนั้นก็ศึกษาการใช้งานเฟสบุ๊คดังนี้
1. เข้าแอป Chrome พิมพ์ facebook.com แล้วแตะ ไป
2. เข้าระบบด้วย หมายเลขโทรศัพท์มือถือ หรือ อีเมล์ และรหัสผ่านที่ได้ลงทะเบียนไว้ แล้วแตะปุ่ม เข้าสู่ระบบ
3. กรณียังไม่เคยสมัคร ให้แตะ สร้างบัญชีใหม่
4. เมื่อเข้าระบบเฟสบุ๊ค หรือ หน้าจอหลักบัญชีเฟสบุ๊คของเราแล้ว ในหน้านี้จะเป็นหน้าข้อมูลส่วนตัว ไว้สำหรับติดต่อเพื่อนๆ แต่เราจะต้องศึกษา การใช้เพจ ซึ่งเป็นส่วนสำหรับการทำมาหาเงิน ทำเพจร้านค้า ทำเพจหาเงิน ให้ฝึกค้นหาข้อมูลเพจต่างๆ เพื่อศึกษาวิธีการขายสินค้า โดยแตะไอ คอนรูปแว่นขยาย


5. พิมพ์คำค้นหาที่ต้องการ เช่น ขายส่งหน้ากากผ้า แล้วแตะ ค้นหา
6. การพิมพ์คำค้นหา ยังมีอีกหลายแบบ เช่น
- พิมพ์ ชื่อ นามสกุล ของคนที่เราต้องการค้นหา
- พิมพ์ชื่อสินค้า ที่ต้องการค้นหา
- พิมพ์ ชื่อสถานที่ ที่ต้องการค้นหา
7. ตัวอย่างจะมีรายการโพสต์ขายหน้ากากผ้าแบบต่างๆ แต่ละเพจ ก็คือ แต่ละร้าน ให้แตะเพื่อดูข้อมูล
8. การแสดงข้อมูลในลักษณะนี้จะเรียกว่า เพจ ใช้เพจเป็นร้านค้า ลงประกาศขายสินค้าในนี้ มีปุ่ม ให้ส่งข้อความ สอบถามสินค้า ให้ศึกษารูป แบบการเขียนโพสต์ขายสินค้า ศึกษาสินค้าที่เราอยากจะทำขาย เพื่อเป็นแนวทาง หรืออาจจะลองสั่งซื้อ เพื่อจะได้มีประสบการณ์


9. หลังจากได้ศึกษารูปแบบการขายสินค้าในแต่ละเพจแล้ว ก็แตะปุ่มย้อนกลับ เพื่อไปดูเพจอื่นๆ ว่ามีการทำการตลาด การโพสต์ข้อความ โพสต์ วิดีโอ เพื่อทำมาหากินอย่างไรบ้าง ลองศึกษาวิธีเขียนประกาศ วิธีลงโฆษณาขายสินค้า เราอยากจะขายสินค้าเรื่องอะไร ให้ค้นหาเพจหรือร้านค้า นั้นๆ สัก 50 ร้าน ก็จะได้ข้อมูลอัตโนมัติ


10. ส่วนวิธีสร้างเพจของเราเอง หรือสร้างร้านค้าของเรา กรณีอยากจะขายสินค้าของเราเอง ให้แตะไอคอน 3 ขีด ด้านบน ทางขวามือ
11. เลื่อนหน้าจอลงด้านล่าง แล้ว แตะคำสั่ง สร้างเพจใหม่ เพื่อสร้างเพจร้านค้าของเราเอง
12. ทำความขั้นตอนการสร้างเพจ หรือ ร้านค้า ซึ่งสามารถศึกษาได้จากวิดีโอใน Youtube มีสอนมากมายหลายวิดีโอ

 

** เฟสบุ๊คเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ ซึ่งจะมีรายละเอียดที่ต้องศึกษามากพอสมควร ในกรณีที่ต้องการเปิดเพจร้านค้าเพื่อขายสินค้า หรือหาเงินผ่านช่องทางอื่นจากเพจ อย่างการทำเนื้อหา ทำวิดีโอ แล้วรับเงินจากส่วนแบ่งโฆษณา วิธีนี้ไม่ต้องขายสินค้า แต่ต้องทำวิดีโอลงเพจที่ ได้สร้างขึ้นมา หากมีคนเข้าชมวิดีโอมากๆ ก็จะมีโอกาสสร้างรายได้ โดยไม่ต้องลงทุน ไม่ต้องมีการส่งสินค้าแต่อย่างใด

 

เรียนรู้พัฒนาตนเองด้านต่างๆ ผ่านวิดีโอใน Youtube

หากนึกถึงการพัฒนาตัวเอง ก็ต้องนึกถึง Youtube ซึ่งมีวิดีโอมากมายหลายหมวดหมู่ให้เลือกศึกษา ทั้งความรู้ทั่วไป สอนอาชีพ หรือความ บันเทิง บทความนี้จะเน้นแนะนำวิธีพัฒนาตนเอง ดังนั้นในเรื่องความบันเทิงก็พักไว้ก่อน
1. มือถือแอนดรอยด์จะมีแอป Youtube อยู่แล้ว ให้เข้าแอป
2. ในหน้าจอแอป Youtube ให้แตะไอคอน รูปแว่นขยาย เพื่อค้นหา
3. แตะ และ พิมพ์คำค้นหา เช่น ขายพ่วงข้างรถมอเตอร์ไซค์ แล้วแตะ ค้นหา อาจลองพิมพ์คำค้นหาอื่นๆ เช่น สอนสร้างเพจเฟสบุ๊ค สอนสร้าง ร้านค้าเฟสบุ๊ค


4. แตะเลือก วิดีโอที่ต้องการดู เช่น อุปกรณ์พ่วงข้าง ปี 2020 ราคา 1,990 บาท แนะนำวิดีโอนี้ ซึ่งไม่เพียงสอน แต่ยังทำชุดสำเร็จขายอีกด้วย ขายผ่านวิดีโอนั่นเอง เป็นแนวทางที่ดีสำหรับผู้ที่อยากขายสินค้าของตนเอง บางคนเป็นช่างเชื่อมเหล็กเหมือนกัน แต่ในช่วงตกงาน ไม่มีงาน ก็ ศึกษาวิธีการผลิตสินค้าแบบนี้เป็นแนวทางได้ อยู่ที่ไหนก็ขายได้ ขอให้มีสัญญาณมือถือ และ ไปรษณีย์ไม่ไกลจากบ้าน
5. ศึกษารูปแบบการทำวิดีโอเสร็จแล้ว ก็กดปุ่ม ย้อนกลับ ในมือถือ ไปศึกษาวิดีโออื่นๆ

 

** สำหรับผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์ ท่านจะสามารถอัพโหลดวิดีโอที่ถ่ายไว้เข้ายูทูปได้ทันที ความยากจะไปอยู่ที่การตัดต่อวิดีโอเท่านั้นเอง ที่จะ ต้องใช้เวลาเรียนรู้พอสมควร ส่วนการดูวิดีโอในยูทูปจะเปลืองปริมาณเน็ตมาก จึงควรตั้งค่าคุณภาพของวิดีโอให้เหมาะสม

 

ศึกษาความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ จากเว็บบอร์ด

หากคิดจะทำธุรกิจ ก็จะมีแหล่งหาข้อมูล เป็นเว็บบอร์ดรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ เช่น อยากจะเปิดร้านอาหาร ทำกิจการต่างๆ ก็ สามารถค้นหาข้อมูล จากผู้มีประสบการณ์หลายๆ ด้านได้ใน pantip.com 1. เข้าแอป Chrome พิมพ์ เปิดร้านข้าวไข่เจียว panitp แล้วแตะ ไป
คำค้นหาอื่นๆ เช่น
- ตกงานอย่างไร pantip
- มีเงิน 5000 บาท ทำอะไรดี pantip
- เปิดอู่ซ่อมรถ pantip


2. ส่วนนี้จะเป็นโฆษณา ให้เลื่อนลงไป
3. แตะเลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน หัวข้อจะเป็นสีน้ำเงิน ส่วนข้อความสีดำ ตัวหนังสือเล็กกว่า เป็นรายละเอียดอธิบายเกี่ยวกับหัวข้อนั้นๆ


4. ด้านบนสุดจะเป็นหัวข้อกระทู้ ที่คนมาตั้งคำถาม หรือ ตั้งกระทู้สอบถาม
5. เลื่อนลงด้านล่าง จะเป็นการแสดงความคิดเห็น อาจจะมีมากหรือน้อย ก็จะเป็นข้อมูลให้เราได้ อยากรู้เรื่องอะไร ก็สามารถค้นหาข้อมูลได้ไม่ ยาก การจะทำอะไรก็ตาม ในยุคสมัยนี้ ไม่ยากเหมือนเมื่อก่อน เพราะมีสังคมดีๆ ที่ช่วยกันแบ่งปันความรู้
6. อ่านข้อมูลต่างๆ เสร็จแล้ว ก็แตะปุ่มย้อนกลับในมือถือ ไปอ่าน หัวข้ออื่นๆ ที่เหลือ ในข้อที่ 3 ต่อไป

 

สรุป

โลกเปลี่ยนไป เมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นมา อาชีพ งานบางอย่าง ก็พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย ยิ่งการเกิดโรคระบาดด้วยแล้ว ยิ่งส่งผล กระทบไปทั่วทุกแห่งหน รูปแบบการทำงานเปลี่ยนไป การติดต่อระหว่างผู้คน เพื่อซื้อขายสินค้า หรือทำกิจกรรมใดๆ ก็ตาม ล้วนมีความเสี่ยงต่อ การได้รับเชื่อโรค

 

ดังนั้นการพัฒนาตนเองในเรื่องอาชีพ วิธีทำงานจึงเป็นสิ่งจำเป็น รูปแบบการทำงานในทุกวันนี้ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ไม่จำเป็นจะ ต้องทำงานบริษัท การทำอาชีพอิสระมีช่องทางสร้างรายได้มากมาย ไม่จำเป็นต้องอยู่ในเมือง อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ ขอให้มีสัญญาณโทรศัพท์ ชั่ว โมงเน็ต แต่คนที่ไม่เคยมีพื้นฐานในการใช้มือถือสมาร์ทโฟนมาก่อน จำเป็นจะต้องปรับตัว โดยเฉพาะในด้านที่เกี่ยวกับการใช้มือถือช่วยในการ สร้างรายได้แบบต่างๆ สำหรับมือใหม่หัดใช้มือถือ

 

สำหรับมือใหม่หัดใช้มือถือสมาร์ทโฟน หรืออาจจะไม่เคยใช้งานในด้านที่เกี่ยวกับการพัฒนาตัวเอง ก็น่าจะเป็นโอกาสดี กับการเก็บตัว กักตัว อยู่บ้าน ได้เรียนรู้ในด้านต่างๆ ซึ่งมือถือเครื่องเดียว ก็สามารถศึกษาได้ทุกเรื่อง การพัฒนาตัวเองในรูปแบบนี้เป็นเรื่องใหม่ ที่หลายคนไม่คุ้นเคย จึงอาจจะรู้สึกว่า ยากในการเรียนรู้ แต่ถ้าอยากมีชีวิตที่ไม่ลำบากในอนาคต ก็ต้องสู้ เพราะ รูปแบบการทำงานแบบเก่า เริ่มจะใช้ไม่ได้แล้ว เช่น อาชีพซ่อมมือถือ อาจจะเริ่มแย่ เพราะมีวิดีโอสอนซ่อมมือถือมากมาย ในยูทูป ลูกค้าจึงสามารถศึกษาและซ่อมเองได้ ช่างบางคนก็ปรับเปลี่ยนตัว เองมาทำวิดีโอสอนซ่อมมือถือ รับรายได้จากโฆษณา ส่วนคนที่ไม่ปรับตัว ก็ต้องล้มหายตายจาก ไปทำอาชีพอื่น