บทความแนะนำไอเดียทำกิจกรรมต่างๆ เมื่อต้องอยู่ว่างๆ อาจจะว่างงาน กักตัว เก็บตัว ปิดเทอม หรือมีเหตุให้ไม่สามารถไปไหนมาไหนได้ ต้องอยู่กับที่ อยู่บ้าน หรือถูกจำกัด ต้องอยู่ในสถานที่นั้นๆ ห้ามออกไปไหน แทนที่จะเครียด เซ็ง ก็ลองคิดบวกด้วยการทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะกิจกรรมที่เน้นการพัฒนาตนเอง

 

 

ในชีวิตของคนเรา อาจจะมีเหตุให้ต้องอยู่กับที่ อาจไม่สามารถทำอะไรได้ ด้วยสถานการณ์บังคับ เช่น ว่างงาน ปิดเทอม ถูกกักตัว ต้องเก็บตัว โดยเฉพาะสถานการณ์ที่เลวร้ายอย่างการตกงาน หรือต้องเจอกับภัยธรรมชาติ หรือโรคระบาด ทำให้ไปไหนมาไหนไม่ได้ ก็มีกิจกรรมดีๆ ที่อยากแนะนำให้ทำ เพื่อพัฒนาตนเอง แทนที่จะเอาแต่เครียด หรือ นั่งๆ นอนๆ ไม่ทำอะไรที่ช่วยพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น

 

แต่ก่อนจะเข้าสู่ช่วงกักตัว หรือไม่มีอะไรให้ทำ ตกงาน ว่างงาน ก็ควรเตรียมสิ่งที่จำเป็นเสียก่อน อย่างการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต มือถือที่ใช้งานอยู่นั้นต้องสามารถเชื่อมต่อเน็ตได้ เพราะกิจกรรมต่างๆ ความรู้ที่น่าสนใจ มีอยู่แทบทุกเรื่องในอินเตอร์เน็ต อยากจะทำอะไร ศึกษาเรื่องใด ก็สามารถหาข้อมูลได้จากเน็ต ได้จากวิดีโอในยูทูป ดังนั้น จึงต้องซื้อชั่วโมงเน็ตไว้ใช้ในช่วงที่ต้องเก็บตัวให้พร้อม

 

ตัวอย่างกิจกรรมแนะนำสำหรับคนว่างงาน ต้องเก็บตัว ปิดเทอม

การตามข่าวและศึกษาสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่

หากมีเหตุให้ต้องถูกเก็บตัว หรือไม่สามารถไปไหนมาไหนได้ ด้วยสถานการณ์บังคับ อาจจะเกิดภัยธรรมชาติ พายุ น้ำท่วม โรคระบาด ต้องอยู่แต่ในบ้าน ก็ควรติดตามข่าวสาร และศึกษาถึงสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่ เพื่อให้รู้วิธีเอาตัวรอด อย่างช่วงเกิดโรคระบาด ก็ต้องศึกษาถึงวิธีเอาตัวรอด การป้องกันตัวเอง แต่ก็ระวังอย่าติดตามข่าวสารมากเกินไป จนเกิดความเครียด

 

ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม

หลายคนชอบแบนี้ เพราะมือถือส่วนใหญ่จะสามารถเชื่อมต่อเน็ตได้ ดังนั้น จึงสามารถดูหนัง ดูวิดีโอใน Youtube ฟังเพลง หรือเล่นเกม แต่กิจกรรมแบบนี้ ไม่แนะนำ เพราะไม่ได้ช่วยพัฒนาตนเองเลย ได้แต่ความบันเทิงเท่านั้น

 

ซ่อมแซมทำความสะอาดบ้าน สิ่งของในบ้าน

ในระหว่างที่ออกไปไหนไม่ได้ ต้องอยู่บ้านทั้งวัน ก็ลองซ่อมแซมบ้าน ทำความสะอาดบ้าน จัดเก็บข้าวของในบ้าน ตกแต่งบ้าน จัดบ้านใหม่ จัดห้องใหม่ ซึ่งจะมีเวลาทำได้อย่างเต็มที่ แต่ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม อย่าลืมถ่ายรูป หรือ ถ่ายวิดีโอ ไว้ด้วย เพราะหากนำไปโพสต์ลงยูทูป ลงเฟสบุ๊ค เมื่อมีผู้สนใจเข้ามาดู ก็จะเป็นช่องทางสร้างรายได้ในอนาคตเช่นกัน

 

ศึกษาอาชีพใหม่ๆ

ในช่วงที่จะต้องเจอกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ โรคระบาด ตกงาน ว่างงาน ปิดเทอม หรือมีเหตุให้ต้องอยู่บ้าน ถูกจำกัดสถานที่ สิ่งที่ควรทำก็คือ การศึกษาอาชีพใหม่ๆ วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของอาชีพในปัจจุบัน แล้วพัฒนาตัวเอง เรียนรู้อาชีพใหม่ เพื่อให้สามารถเอาตัวรอดได้มากขึ้น บางคนเปิดร้านอาหาร เมื่อเกิดสถานการณ์โรคระบาด ก็ต้องปิดร้าน โดยเฉพาะหากมีสมาชิกในร้านติดเชื้อโรค บางคนก็อาจไม่ได้ผุดได้เกิดอีกเลย เพราะลูกค้าจะบอกต่อกันไป ว่าร้านนี้มีเชื้อโรค และไม่กล้าเข้าใกล้ ไม่กล้าซื้อของในร้าน

 

รูปแบบของการทำอาชีพยุคใหม่ ต้องมีความยืดหยุ่น และรองรับการเอาตัวรอด ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริการ การค้าขาย การเข้าถึงลูกค้า อย่างการทำร้านอาหารในพื้นที่ บางคนมีบริการส่งอาหารและเครื่องดื่มถึงบ้าน ลูกค้าไม่ต้องเดินทางมาเอง ในช่วงที่เกิดภัยทางธรรมชาติ หรือ โรคระบาด ลูกค้าไม่สะดวกออกมานอกบ้าน ก็จะสามารถส่งสินค้าให้ลูกค้าได้ถึงหน้าบ้าน หรือหากสามารถขายสินค้าผ่านเน็ต ผ่านเฟสบุ๊ค เว็บไซต์ ยูทูป อินสตาแกรม ได้ ก็จะช่วยให้รายได้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพราะลูกค้าจากทั่วทิศก็ยังสามารถสั่งซื้อสินค้าของเราได้ ไม่ถูกจำกัดเฉพาะลูกค้าในพื้นที่เท่านั้น

 

ดูแลสุขภาพของตนเองและคนรอบข้าง

ในช่วงเก็บตัว กักตัว หรือมีเหตุให้ต้องอยู่บ้าน ก็ไม่ควรทำตัวนิ่งๆ ไม่ทำอะไรเลย นั่งๆ นอนๆ ควรดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย เท่าที่จะสามารถทำได้ อยู่ในห้อง พื้นที่แคบๆ ก็สามารถออกกำลังกายได้ อย่างการเล่นโยคะ เต้นแอโรบิค รวมทั้งการกินอาหารที่มีประโยชน์ด้วยเช่นกัน หากมีสมาชิกในบ้านหลายคน ก็ต้องชวนกันออกกำลังกาย ด้วยเช่นกัน

 

ปลูกพืชผัก ต้นไม้

ในบางสถานการณ์ที่มีโอกาสขาดแคลนอาหารในระยะยาว ก็อาจจะลองปลูกพืชผัก สร้างแหล่งอาหารของตัวเอง ซึ่งในเมืองไทยเรานั้นโชคดีที่มีพืช ผักหลายชนิดที่สามารถปลูกได้ โดยไม่ต้องใช้ดิน หรือใช้ดินน้อยมาก

 

ทำงานอดิเรก

เมื่อมีเหตุให้ต้องถูกจำกัดสถานที่ ไปไหนไม่ได้ ต้องถูกกักตัว ว่างงาน ไม่มีอะไรทำ ก็จงคิดว่า นี่คือโอกาสดีที่จะได้ทำในสิ่งที่อยากจะทำ เช่น ทำงานอดิเรก อาจศึกษา พัฒนาตนเองให้สามารถเปลี่ยนงานอดิเรกให้เป็นอาชีพหลักได้ ชีวิตก็จะมีความสุขมากขึ้น ได้ทำสิ่งที่ชอบและมีรายได้

 

ทำงานฝีมือ ผลิตสินค้า

หากมีความสามารถในการทำงานฝีมือ ก็สามารถใช้เวลาว่างๆ ทำสินค้าต่างๆ เช่น งานตัดเย็บ งานประดิษฐ์ ทำตุนไว้มากๆ ก็จะสามารถขายส่ง หรือขายปลีก ทำเงินได้ในอนาคต บางคนรับงานตัดเย็บเสื้อผ้า ก็นำเศษผ้าที่เหลือมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าเด็ก ไว้ขายส่ง ทำเงินหลักแสนบาทต่อปี

 

งานฝีมือ มีหลายประเภท หากเน้นขายผ่านเน็ต ต้องเลือกผลิตสินค้าที่มีน้ำหนักเบา สามารถส่งทางโปรษณีย์ได้ง่าย การผลิตสินค้าเพื่อขายในลักษณะนี้ มีความยืดหยุ่นในการขาย และสร้างรายได้ แม้จะเกิดเหตุไม่คาดคิด ภัยธรรมชาติ โรคระบาด ก็ยังขายสินค้าได้ รายได้ยังมีเข้ามาเรื่อยๆ ไม่เหมือนการมีหน้าร้าน หากมีปัญหาก็ต้องปิดร้าน ไม่สามารถทำอะไรได้ อย่างช่วงเกิดโรคระบาด บางคนก็ต้องปิดร้าน ลูกค้าก็ไม่กล้ามาใช้บริการ เพราะต่างก็ระแวงกันไปหมด ไม่รู้ว่าใครป่วยบ้าง

 

เรียนทำอาหาร

การทำอาหารเป็นสิ่งที่จะต้องทำให้เป็น เมนูอาหารพื้นฐานต้องสามารถทำได้ ต้องรู้ว่า อุปกรณ์ทำอาหารพื้นฐานมีอะไรบ้าง และสามารถประกอบอาหารจากอุปกรณ์เหล่านั้นได้ เรื่องนี้มีความสำคัญ เพราะในช่วงกักตัว ว่างงาน ปิดเทอม ไม่มีงาน ไม่มีเงิน ไม่มีรายได้ หากสามารถทำอาหารทานเองได้ จะช่วยประหยัดเงินอย่างมาก เกินเท่าตัวเลยทีเดียว อย่างข้าวไข่เจียว ทำกินเอง ต้นทุนไม่ถึง 10 บาท แต่ซื้อจากร้านตามสั่งในทุกวันนี้ ก็ประมาณ 25-30 บาทขึ้นไป การเรียนทำอาหารก็ไม่ยาก มีวิดีโอมากหมายในยูทูป สามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้

 

สร้างวินัยในชีวิต เวลานอน เวลาตื่น การทำกิจกรรมต่างๆ

สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คนเราประสบความสำเร็จ ก็คือวินัยในชีวิต การฝึกการนอน การตื่น การทำกิจกรรมต่างๆ ให้เป็นเวลา มีระเบียบวินัย เป็นการปูพื้นฐานชีวิตที่สำคัญมาก เพราะเมื่อได้ทำงานจริงๆ หรือทำอะไรก็ตาม ก็จะช่วยให้เป็นคนที่มีระเบียบวินัยในการทำงานเหล่านั้น คนที่ขาดวินัยในชีวิต มักจะไม่ประสบความสำเร็จ และสร้างปัญหาต่างๆ ตามมา เช่น มีปัญหาการเงินเพราะไม่มีวินัยในการใช้เงิน มีปัญหาในการทำงานเพราะไม่มีวินัยในการทำงาน เป็นต้น

 

เลือกศึกษาเพียงอย่างเดียว หากมีเวลาจำกัด

การเลือกศึกษาเพียงเรื่องเดียว อย่างเดียวจะมีโอกาสประสบความสำเร็จ และอาจกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ ได้ไม่ยาก สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพได้ อย่างช่วงปิดเทอม 3 เดือน ช่วงตกงาน เก็บตัว การเลือกศึกษาเรื่องหนึ่งเรื่องใด เพียงอย่างเดียว ก็จะสามารถทุ่มเทได้อย่างเต็มที่ เพียงแต่จะศึกษาเรื่องใด ก็ต้องมองให้รอบด้าน อาชีพใหม่ งานใหม่ เรื่องใหม่นั้น ต้องมีความยืดหยุ่นในเรื่องรายได้ หรือสิ่งที่เรียนรู้นั้น เป็นความชอบส่วนตัว ที่ไม่มีช่องทางสร้างรายได้ ก็ต้องพิจาณาให้ดี

 

ค้นหาตัวเองให้พบ อยากทำอะไร อยากเป็นอะไร

การต้องอยู่คนเดียว ไม่มีอะไรทำ ว่างงาน ต้องกักตัว เก็บตัว อาจจะทำให้บางคนรู้สึกเครียด เหงา เบื่อ เซ็ง เพราะคนเรานั้นมักจะไม่ชอบอยู่กับที่ ชอบที่จะออกไปสังสรรค์ พบปะผู้คน เดินทาง การต้องอยู่นิ่งๆ เหมือนติดคุก จึงมักจะสร้างความหงุดหงิดรำคาญ แต่เรื่องนี้ก็มีข้อดี เพราะจะได้มีเวลาค้นหาตัวเอง ได้อยู่กับตัวเองอย่างเต็มที่ การรู้จักตัวเอง ว่าอยากจะทำอะไร อยากเป็นอะไร มีจุดมุ่งหมายที่แท้จริงในชีวิตเป็นอย่างไรนั้น เป็นเรื่องสำคัญ บางคนตั้งหน้าตั้งตาทำงาน เพียงเพื่อให้มีทรัพย์สิน หน้าที่การงาน ชื่อเสียง ที่เหนือกว่าคนอื่น แต่พอถึงที่สุดแล้ว กลับพบว่า สิ่งเหล่านั้น ไม่ได้ช่วยให้พบกับความสุขที่แท้จริง กลายเป็นความเครียด เบื่อหน่าย แม้จะมีทุกอย่างครบสมบูรณ์แล้วก็ตาม การรู้จักตัวเองจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก รู้จักตัวเองได้เร็ว ความสุขที่แท้จริงในชีวิตก็มาเร็วเช่นกัน

 

สอนใช้งานมือถือ หรือความรู้ต่างๆ ให้คนรอบข้าง

หากมีคนรอบข้างที่ใช้มือถือรุ่นใหม่ไม่เป็น โดยเฉพาะคนสูงวัย พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย คนเหล่านี้ยังมีไม่น้อยที่เข้าไม่ถึงเทคโนโลยี่ หากมีเวลาว่าง ในช่วงตกงาน ว่างงาน เก็บตัว ไม่มีอะไรทำ การสอนคนใกล้ตัวให้มีความรู้ ในการใช้งานมือถือสมาร์ทโฟน สอนให้รู้จักการค้นหาข้อมูล หรือวิดีโอในยูทูปเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อช่วยให้คนเหล่านั้นรู้จักการสร้างความสุขให้ตัวเอง รู้จักช่วยเหลือตัวเอง ช่วยให้ชีวิตพวกเขามีความสุขมากขึ้น ไม่ต้องรอความสุขจากการมีลูกหลานมาล้อมหน้าล้อมหลัง มีมือถือเครื่องเดียว ก็มีความสุขได้ อยากได้อะไร ซื้อของ หาข้อมูล ดูวิดีโอ ฟังเพลง ก็ทำได้ด้วยมือถือเครื่องเดียว แต่การสอนคนไม่มีพื้นฐานมาก่อน จะต้องใช้ความอดทน และใช้เวลาอย่างมาก

 

การช่วยเหลือผู้อื่น

การได้ช่วยเหลือผู้อื่น ได้ทำอะไรเพื่อคนอื่น จะช่วยให้เรามีความสุข แม้จะเป็นช่วงเวลาที่เรากำลังย่ำแย่ ตกงาน เก็บตัว ว่างงาน แต่การได้ถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ในเรื่องต่างๆ ให้คนอื่น ก็จะช่วยให้เรามีความสุขมากขึ้น การช่วยเหลือคนอื่นในกรณีนี้ ก็ไม่จำเป็นจะต้องออกจากบ้าน อาจจะเป็นการเผยแพร่ข้อมูล ความคิดดีๆ เรื่องราวดีๆ ผ่านเฟสบุ๊ค หรือทำวิดีโอลงยูทูป หรือทำบทความลงเว็บไซต์ วิธีช่วยเหลือผู้อื่นแบบนี้ เราสามารถทำได้ โดยไม่ต้องออกไปไหน อยู่แต่ในห้องก็สามารถทำได้

 

การเขียน จดบันทึก ประจำวัน

การจดบันทึกจะช่วยให้จดจำสิ่งที่เรียนรู้ได้มากยิ่งขึ้น และเมื่อย้อนกลับมาอ่านบันทึกเหล่านั้น ก็จะระลึกถึงสิ่งต่างๆ ที่ได้เรียนรู้ได้เร็วมาก โดยเฉพาะคนสูงอายุ ความจำจะเริ่มไม่ดี ดังนั้นจึงต้องใช้การจดบันทึกช่วยในการจดจำสิ่งที่เรียนรู้ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องอื่นก็ได้ อย่างการบันทึกสิ่งที่ได้ทำในแต่ละวัน ความคิด ไอเดียดีๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างที่ไม่มีอะไรให้ทำ หรือไม่สามารถทำอะไรได้ ว่างงาน ปิดเทอม กักตัว เก็บตัว คิดอะไรดีๆ ออกมาได้ ก็เขียนลงสมุดบันทึกเก็บไว้ก่อน

 

ฝึกสมาธิ สวดมนต์ รักษาศีล

การศึกษาธรรมะ ข้อคิด หลักธรรมชาติ สวดมนต์ ฝึกสมาธิ รักษาศีล เป็นวิธีที่ช่วยให้ชีวิตเกิดความสงบสุขอย่างแท้จริง เพราะปัญหาต่างๆ ในชีวิตของคนเรานั้น ส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพราะเราไม่เข้าใจธรรมชาติ หรือสัจธรรม หรือความเป็นจริง จึงทำให้เกิดความทุกข์ อย่างพ่อแม่บางคนก็เอาแต่บังคับ คาดหวังให้ลูกต้องเป็นไปตามที่ตัวเองต้องการ โดยไม่สนใจว่า ยุคสมัยของคนเรานั้นต่างกัน ความรู้ในเรื่องหนึ่งเรื่องใด อาจจะใช้ได้กับยุคของตัวเองเท่านั้น หากรู้จักยอมรับ ความจริง และปล่อยวางได้ ชีวิตก็จะมีแต่ความสุข ทั้งสองฝ่าย หากมีความเข้าใจในเรื่องเหล่านี้ ต่อให้ต้องอยู่คนเดียวทั้งชาติ ก็สามารถอยู่ได้ ไม่เดือดร้อน ไม่รู้สึกว่าเป็นทุกข์ที่ไม่ได้ติดต่อใครเลย

 

สรุป

หากมีเหตุให้ต้องอยู่นิ่งๆ ตกงาน ว่างงาน ไม่มีอะไรทำ ถูกกักตัว เก็บตัว ปิดเทอม ก็ควรใช้เวลาในช่วงนี้ทำสิ่งที่อยากทำ และเน้นการพัฒนาตนเอง โดยเฉพาะในเรื่องความสามารถเฉพาะตัว หรือ อาชีพ ให้มองในแง่ดีว่านี่คือโอกาสที่ดี ที่จะได้ศึกษาพัฒนาตนเอง ส่วนใครที่อาจจะมีปัญหาเรื่องเงิน เรื่องค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะคนที่กำลังตกงาน ว่างงาน เพราะต้องเจอกับสถานการณ์ย่ำแย่ ไม่ว่าจะเกิดจากภัยธรรมชาติ โรคระบาด หรือปัญหาส่วนตัวก็ตาม เรื่องแรกที่จะต้องศึกษาก่อนก็คือ การหาวิธีประหยัดเงินให้มากที่สุด หรือจัดการหนี้สินทั้งหมดให้เร็วที่สุด ข้าวของเครื่องใช้ที่ไม่จำเป็นก็รีบขายออกไป เก็บเงินสดไว้ก่อน เมื่อไม่มีปัญหาเรื่องปากท้อง อาหารการกิน ก็จะช่วยลดความเครียด มีสมาธิกับสิ่งที่อยากจะทำมากยิ่งขึ้น