บทความแนะนำวิธีบันทึกเสียงในมือถือแอนดรอยด์โดยดูไม่ออกว่า ได้มีการแอบบันทึกเสียง ซึ่งบางครั้งเราอาจจะจำเป็นจะต้องบันทึกเสียง โดยไม่ต้องการให้ใครรู้ เพื่อจะเก็บข้อมูลบางอย่าง หรือ เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง หรือเพื่อเป็นหลักฐาน หรือเพื่อตรวจสอบนิสัยใจคอของคนที่เพิ่งจะรู้จักกัน ฯลฯ

 

วิธีการบันทึกเสียงที่จะแนะนำในบทความนี้ แนะนำให้ทำเพื่อเป็นการปกป้องตนเอง เช่น การเจอเพื่อนใหม่ หรือ คนที่ไม่น่าไว้ใจ หรืออยู่ในสถานการณ์อันตราย ก็อาจจะแอบบันทึกเสียงไว้ แล้วก็วางมือถือไว้ในกระเป๋า หรือชาร์จเอาไว้ แต่แม้จะว่างในตำแหน่งที่ห่างออกไปหลายแมตร ไม่ให้ดูผิดปกติ แอปบางตัว หรือมือถือบางรุ่นที่ใช้ไมโครโฟนคุณภาพดี ก็ยังเก็บเสียงได้ชัดเจน

 

การแอบบันทึกเสียง บางครั้งก็จำเป็นเพื่อจะได้รู้ว่า คนรอบตัวมีนิสัยอย่างไร จะได้หาทางเลี่ยง หรือตั้งระดับความสัมพันธ์ในการคบหา ให้มีความปลอดภัยกับตัวเองมากยิ่งขึ้น ส่วนคนที่ชอบพูดจาไม่ดี ก็จงตระหนักไว้ว่า มือถือแอนดรอยด์ สามารถแอบบันทึกเสียงได้อย่างเนียนมาก ยากจะจับได้ ตัวอย่างเช่น
1. ตั้งรหัสผ่านหน้าจอไว้ ต้องปลดล็อก จึงจะเปิดเครื่องได้ และไม่ให้แสดงข้อความใดๆ บนหน้าจอ
2. เปิดแอปบันทึกเสียง กดปุ่มบันทึกเสียง แล้วกดปุ่มปิดหน้าจอเอาไว้
3. หากมีใครมาเปิดดูมือถือ ก็จะดูไม่ได้ เพราะตั้งรหัสผ่านไว้ และ หน้าจอก็จะไม่แสดงความผิดปกติใดๆ เช่นไม่แสดงว่า มีแอปใด กำลังบันทึกเสียงอยู่ในเบื้องหลัง

 

ตั้งค่าล็อกหน้าจอ

เมื่อปิดเครื่อง หากต้องการเปิดหน้าจออีกครั้ง ต้องปลดล็อก อาจจะตั้งค่าการปลดล็อกแบบต่างๆ ตามความชอบ เช่น ใช้ pin ป้อนเลข 4 หลัก
1. เข้าแอป การตั้งค่า
2. แตะ ความปลอดภัยและหน้าจอเมื่อล็อก..


3. ขณะนี้ยังไม่มีการล็อกหน้าจอ แตะ ล็อกหน้าจอ ไม่มี (มือถือแต่ละรุ่นจะไม่เหมือนกัน ดูเป็นแนวทาง)
4. แตะเลือก PIN


5. แตะเลือก ต้องมี PIN เพื่อเริ่มใช้งานอุปกรณ์
6. แตะ ตกลง เพื่อใช้ PIN


7. ใส่พิน 4 ตัว ลงไป แล้วแตะ ดำเนินการต่อ
8. พิมพ์พิน อีกครั้ง เพื่อยืนยัน แล้วแตะ ตกลง


9. จะไปที่การตั้งค่า การแสดงเนื้อหาในหน้าจอล็อก ให้เลือก ไม่ต้องแสดงการแจ้งเตือนใดๆ แล้วแตะ เสร็จสิ้น


10. ตอนนี้ก็ได้ตั้งค่า โดยใช้ PIN หากต้องการเปิดหน้าจอ เพื่อใช้งานตามปกติต้องป้อน พิน 4 ตัว เสียก่อน ตัวอย่างหน้าจอให้ป้อน พิน

 

การใช้แอปบันทึกเสียง

แอปบันทึกเสียง หรือ อัดเสียง มีหลายตัว ในบทความนี้ได้ติดตั้งแอป RecAnything
1. แตะ เข้า แอป RecAnything
2. แตะบันทึก ไอคอนรูปไมค์


3. แอปจะเริ่มบันทึก
4. ให้กดปุ่มเริ่มบันทึก แล้วก็วางเครื่องทิ้งไว้ ตอนนี้ จะมีการแอบบันทึกเสียง โดยยากจะรู้


5. เมื่อกดปุ่ม เปิดเครื่อง จะไม่แสดงอะไรเลยในหน้าจอ จึงไม่รู้ว่า ได้มีการแอปใช้แอปบันทึกเสียง
6. ให้ใส่พิน เพื่อปลดล็อก


7. จากนั้นให้ไปหยุด บันทีก ในแอป Anything ไม่เช่นนั้นก็จะบันทึกเสียงต่อไปเรื่อยๆ

 

การบันทึกเสียงด้วยมือถือแบบไม่ให้ใครรู้แบบนี้ หรือจะบันทึกให้รู้ก็ตามที เป็นเรื่องที่อาจจะต้องใช้ในบางครั้ง บางโอกาส เพราะชีวิตคนเราก็มีโอกาสเกิดความขัดแย้ง กับคนอื่น หรือแม้แต่คนในครอบครัว เพื่อนฝูงก็ตาม การบันทึกเสียงอาจจะใช้เพื่อเก็บหลักฐาน หรือ ใช้เพื่อป้องกันตัวเอง เพราะคนไม่ดีบางคนนั้น แค่คำพูดไม่ดีคำเดียว ก็เพียงพอที่จะตัดสินใจและตัดใจให้เลิกคบ ไม่มีประโยชน์อะไร ที่จะคบกัน ตัดใจเร็ว ความเสียหาย เสียอารมณ์ เสียเงินทอง เสียเวลา เสีย... ก็จะน้อยลง