ลดรายจ่ายเรื่องรถยนต์ หากสามารถทำได้บ้าง ก็จะประหยัดเงินหลักพัน หลักหมื่น หลักแสน หรือหลักล้านบาทเลยทีเดียว เพราะ รถมีราคาแพง หากมีช่องทางใดที่ช่วยประหยัดเงินได้บ้าง ก็จะเหลือเงินมากเลยทีเดียว ซึ่งไม่ง่ายนัก เพราะการซื้อรถมีโอกาสใช้เงินผิด พลาด ทำให้เสียเงินโดยยากจะควบคุม เพราะประสบการณ์เท่านั้นที่จะช่วยได้

 

ผู้เขียนมีประสบการณ์โชกเลือดกับการใช้รถ ซื้อเองทั้งหมด 11 คัน ซื้อมาขายไป จึงพอจะมีประสบการณ์นำมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อจะ เป็นประโยชน์กับผู้อ่าน เพราะมีหลายวิธีที่ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้หลักแสนหลักล้านบาทเลยทีเดียว

ตัวอย่างการลดรายจ่ายเรื่องรถยนต์

รายจ่ายต่างๆ เกี่ยวกับรถยนต์นั้นมีเยอะมาก แต่ละรายการ หากสามารถควบคุมได้ ก็จะช่วยประหยัดเงินกับรถหลักแสน หลักล้าน บาทเลยทีเดียว

  1. อย่าซื้อรถ ถ้าไม่จำเป็นต้องใช้
  2. อย่าซื้อรถ ถ้าไม่พร้อมในเรื่องการเงิน
  3. อย่าซื้อรถเงินผ่อน
  4. ดาวน์ให้มาก ลดรายจ่ายเรื่องดอกเบี้ยไฟแนนซ์
  5. หลีกเลี่ยงการซื้อรถใหม่แบบฟรีดาวน์
  6. ปิดไฟแนนซ์ก่อนกำหนด
  7. ผ่อนให้ตรงเวลา ประหยัดค่าปรับ
  8. เลือกรถประหยัดน้ำมัน ประหยัดค่าใช้จ่าย
  9. เลือกรถยี่ห้อและรุ่นยอดนิยม
  10. ใช้รถช่วยทำงาน ช่วยทำมาหากกิน
  11. อย่าเปลี่ยนรถบ่อยมาก
  12. อย่าใช้รถหลายมือ หลายคน
  13. อย่าเลือกออฟชั่นรถมากเกินไป ไม่ได้ใช้งาน
  14. รถคันแรกในบ้าน ต้องรถประหยัดเท่านั้น
  15. มีพาหนะอื่นๆ สำรอง
  16. ใช้บริการสาธารณะบ้าง
  17. ติดแก๊ส LPG หรือ NGV
  18. ซื้อรถมือสองรองจากผู้ใช้ป้ายแดง
  19. ซื้อรถมือสองแทนรถป้ายแดง
  20. ซื้อรถมือสองต้องซ่อมใหญ่ให้จบ
  21. ซื้อรถมือสองไว้อย่างน้อยสองคัน
  22. รถในฝันต้องเป็นคันที่สองในบ้าน
  23. ซื้อรถหลุดจำนำ
  24. ซื้อรถที่เจ้าของเดิมผ่อนไม่ไหว
  25. ผ่อนรถไม่ไหว ดูแลไม่ไหวต้องรีบขายทิ้งทันที

 

อย่าซื้อรถ ถ้าไม่จำเป็นต้องใช้

การซื้อรถเป็นจุดเริ่มต้นของการเสียเงินหลักแสนหลักล้านบาท หากไม่ซื้อรถก็จะประหยัดเงินหลักแสนหลักล้านบาทเช่นกัน หากไม่ มีความจำเป็นต้องใช้รถ ก็ไม่ควรซื้อ มาเก็บไว้ประดับบารมี ซื้อมาเพื่อให้เหมือนคนอื่น หรือซื้อเพื่อให้มีสมบัติ ให้มีข้าวของ ซึ่งเป็นการ คิดที่ผิด เพราะการซื้อรถ 1 คัน 1 ล้านบาท ในอีก 15-20 ปีข้างหน้า ราคารถจะเหลืออยู่อาจจะไม่ถึง 1 แสนบาท เงินหายไปเลยเกิน ล้าน เพราะจะมีค่าน้ำมัน ค่าประกันภัย ค่าบำรุงรักษา ฯลฯ

 

อย่าซื้อรถ ถ้าไม่พร้อมในเรื่องการเงิน

หากไม่พร้อมในเรื่องการเงิน การซื้อรถจะทำให้เงินหายไปโดยใช่เหตุ เช่น มีเงิน 100,000 บาท นำไปดาวน์รถยนต์ป้ายแดง ผ่านไป 1 ปี ผ่อนไม่ไหว โดยไฟแนนซ์ยึดรถ ทำให้เสียเงินทั้งที่เคยจ่ายเงินดาวน์และผ่อนไปบางส่วน และอาจจะต้องเสียเงินเพิ่ม หากราคารถ เหลืออยู่น้อยกว่าหนี้ค้างค่างวดไฟแนนซ์ โดยเฉพาะการซื้อรถตลาดไม่นิยม ราคาตกแรง แม้ไฟแนนซ์จะยึดไปแล้ว แต่ไม่จบแค่นั้น หรอกนะ

 

อย่าซื้อรถเงินผ่อน

ถ้าเลือกได้ อย่าซื้อเงินผ่อน รถมือสองสภาพดีๆ มีให้เลือกมากมาย ตั้งแต่ 100,000 บาท ขึ้นไป ก็มีหลายคนที่สามารถใช้งานได้ดี รอให้การเงินพร้อม ก็ไม่สาย ซื้อรถใช้รถให้สบายใจ ไม่มีปัญหาเรื่องเงิน ย่อมจะดีกว่านะ

 

ดาวน์ให้มาก ลดรายจ่ายเรื่องดอกเบี้ยไฟแนนซ์

พยายามดาวน์ให้มากที่สุด เพื่อลดประหยัดเงินค่าดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายให้ไฟแนนซ์ และผ่อนจบเร็ว แต่ก็ต้องมั่นใจว่าเอาอยู่ เพราะ หากพลาดอาจจะสร้างปัญหาการเงิน

 

หลีกเลี่ยงการซื้อรถใหม่แบบฟรีดาวน์

การซื้อรถแบบฟรีดาวน์ ไม่ต้องจ่ายเงินดาวน์ อาจจะมีจ่ายประกันภัย ค่าดำเนินการ และอื่นๆ อีกเล็กน้อย ก็ขับรถกลับบ้านได้เลย แต่ต้องรับภาระดอกเบี้ยแพง หากจำเป็นจะต้องซื้อรถแบบนี้ ห้าม ซื้อรถที่ตลาดไม่นิยม รถที่คนไม่นิยมใช้ อย่างเด็ดขาด เพราะราคารถ จะตกเร็วมาก อย่างรถยี่ห้อใหม่ๆ ที่คนไทยยังไม่นิยม ซื้อมา 1,000,000 บาท ทันทีที่ขับออกจากศูนย์ เต็นท์ก็ให้ราคาเหลือแค่ 700,000 บาทเท่านั้น แต่หากซื้อแบบฟรีดาวน์ รวมดอกแล้ว ก็เกินล้าน ถ้าผ่อนไม่ไหว จะสร้างปัญหาใหญ่ทุกข์ใจอย่างมาก จะซื้อรถ ฟรีดาวน์ต้องรถเล็ก ประหยัด ยี่ห้อ รุ่นยอดนิยมเท่านั้น จะไม่เจ็บตัว และช่วยประหยัดเงินเรื่องรถ

 

ปิดไฟแนนซ์ก่อนกำหนด

ปิดไฟแนนซ์ก่อนกำหนด มีส่วนลด ประหยัดเงินได้หลักหมื่นบาท หากมีเงินก้อน ได้โบนัส หรือมรดกตกทอด ก็ควรรีบปิดไฟแนนซ์ ให้เรียบร้อย มีเงินเหลือไว้ใช้จ่ายอย่างอื่น

 

ผ่อนให้ตรงเวลา ประหยัดค่าปรับ

เมื่อจะต้องซื้อรถเงินผ่อน การผ่อนให้ตรงเวลา จะไม่เสียค่าปรับ รถยนต์ค่าปรับไม่แพงนัก แต่มอเตอร์ไซต์ค้างวงเดียว ค่าปรับอาจ จะแพงกว่าค่างวดในแต่ละเดือนเลยทีเดียว

 

เลือกรถประหยัดน้ำมัน ประหยัดค่าใช้จ่าย

รถคันแรกในบ้าน หรือแม้จะมีหลายคันก็ตาม แต่จะต้องมีรถเล็ก ประหยัดน้ำมัน ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแล ซ่อมบำรุง อย่างน้อย 1 คัน เพราะไม่มีใครจะสามารถจ่ายแพงๆ ได้ตลอดเวลา การใช้รถเล็กจะช่วยประหยัดเงินได้อย่างมาก หากมีรถคันแรกด้วยแล้ว ต้อง ประหยัดเท่านั้น

 

เลือกรถยี่ห้อและรุ่นยอดนิยม

การเลือกซื้อรถยนต์ยี่ห้อ และรุ่นยอดนิยมจะช่วยประหยัดเงิน เมื่อต้องการขายต่อ รถตลาดไม่นิยม คนไม่นิยมใช้ ซื้อมา 500,000 บาม เวลาขายต่ออาจจะเหลือแค่ 250,000 ในขณะที่รถตลาดนิยมอาจจะขายได้ที่ 350,000 บาทขึ้นไป แม้จะเป็นรถปีเดียวกัน เสป็ค รถใกล้เคียงกัน ก็ตาม

 

ใช้รถช่วยทำงาน ช่วยทำมาหากกิน

อย่าเอารถมาจอดไว้ประดับบารมีอย่างเดียว ลองใช้รถช่วยทำมาหาเงิน วิธีนี้อาจจไม่ช่วยประหยัดรายจ่ายเรื่องรถ แต่อาจจะช่วย สร้างรายได้เพิ่มให้เจ้าของรถ เช่น ใช้รถเปิดท้ายขายของตามตลาดนัด ชับรถเที่ยวรีวิวสถานที่ท่องเที่ยว ถ่ายวิดีโอลง Youtube สร้าง รายได้ ฯลฯ

 

อย่าเปลี่ยนรถบ่อยมาก

การเปลี่ยนรถบ่อยๆ ทำให้เงินหายไปอย่างมาก เช่น ซื้อรถคันนละ 1,000,000 บาท เปลี่ยนทุก 5 ปี ซึ่งราคารถจะเหลืออยู่ ประมาณ 600,000 บาทหรือน้อยกว่านี้ รถยนต์หนึ่งคัน หากดูแลอย่างดี ใช้งานเกิน 15 ปีได้สบายๆ ถ้า 15 ปีเปลี่ยนรถสักครั้งก็จะ ประหยัดเงินไปได้มากถึง 400,000 x 2 คัน หรือ 800,000 บาทเลยทีเดียว

 

อย่าใช้รถหลายมือ หลายคน

การใช้รถหลายมือ หลายคน รถจะมีปัญหาเร็วขึ้น เสียบ่อย เสียเงินค่าซ่อมเร็วขึ้น แต่หากเลี่ยงไม่ได้ เพราะเป็นรถบริษัทให้พนักงาน ไว้ใช้งาน ต้องเลือกรุ่นยอดนิยม ทนทาน ก็น่าจะพอช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้บ้าง


อย่าเลือกออฟชั่นรถมากเกินไป แต่ไม่ได้ใช้งาน

การเลือกรถสักคัน อย่างเลือกอัพชั่นเยอะเกินไป แล้วก็ไม่ได้ใช้งาน กลายเป็นว่าเสียเงินเปล่า บางคนมีลูกคนแรก เห่อมาก ต้อง เปลี่ยนไปใช้รถครอบครัว คันใหญ่ เหมือนกับว่า คลอดลูกเป็นขโยง กลัวลูกไม่สบาย กลัวไม่สะดวก หรือบางคนก็ซื้อเผื่อพาครอบครัวไป เที่ยว ในขณะที่แต่ละปี กลับบ้านครั้งสองครั้งเท่านั้นเอง การขับรถคันใหญ่เป็นส่วนใหญ่ เพราะเน้นออฟชั่นมากเกินไป ก็มีแต่จะทำให้ เสียเงิน โดยใช่เหตุ รถแพงกว่า ค่าใช้จ่ายสูงกว่า ประกันภัยแพงกว่า เวลาขายต่อ ราคาก็ตกมากกว่า สรุปแล้ว เสียเงินไม่น้อยเลย หลัก แสนบาท

 

รถคันแรกในบ้าน ต้องรถประหยัดเท่านั้น

สำหรับผู้ที่จะซื้อรถคันแรกในบ้าน ต้องรถที่มีคุณสมบัติสำคัญก็คือ ประหยัดน้ำมัน แต่เครื่องยนต์ก็มีกำลังเพียงพอต่อการใช้งาน เครื่องยนต์ไม่เกิน 1500 cc ก็พอแล้ว หรืออาจจะน้อยกว่านั้น หากสมาชิกครอบครัวไม่มากนัก ไม่ต้องซื้อรถเผื่อใคร เช่น เผื่อพาพ่อ แม่พี่น้องลูกหลายไปเที่ยว ซึ่งก็นานๆ ทีเท่านั้นเอง ใช้รถเล็ก นั่งอัดกันเป็นปลากระป๋องบ้าง ก็นานๆ ที

 

ผู้เขียนเคยใช้ Honda CIty Type Z Vti อัดกันเต็มคัน 8 คน หน้า 3 หลัง 5 นั่งตกไม่พอ มีนอนบนตักอีกต่างหาก ซึ่งก็นานๆ ทีเท่า นั้นเอง ผ่านไปไม่นาน แต่ละคนก็จะมีเงินเดือนสูงขึ้น รายรับมากขึ้น ต่างก็พากันซื้อรถเป็นของตัวเอง คราวนี้ไปเที่ยวกัน 8 คน ก็ไปรถ 8 คัน

 

มีพาหนะอื่นๆ สำรอง

การมีพาหนะอื่น เป็นรถสำรองจะดีมาก เช่น จักรยานพับได้สักคัน หรือมอเตอร์ไซค์แม่บ้านสักคัน เพราะประหยัดกว่ากันมาก เติมน้ำมันรถใหญ่ 500 บาท อาจจะใช้งานได้เดือนเดียว แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์แม่บ้านคันเล็กๆ อาจจะใช้ได้เกินครึ่งปีเลยทีเดียว สำหรับค่าน้ำมัน 500 บาท

 

ใช้บริการสาธารณะบ้าง

การใช้บริการสาธารณะจะช่วยประหยัดเงิน อาจจะใช้บ้างสลับกับการขับรถไปทำงาน ซึ่งก็จะช่วยประหยัดค่ำน้ำมันได้พอสมควร

 

ติดแก๊ส LPG หรือ NGV

พลังงานทางเลือกเหล่านี้ จะช่วยประหยัดเงินอย่างมาก โดยเฉพาะหากจะต้องใช้รถมาก ขับรถไปทำงานระยะทางไกลไปกลับเกิน 100 กิโลเมตร แต่ต้องเลือกรถยนต์ที่ประหยัดน้ำมันไว้ก่อน เพราะเมื่อติดแก๊สใช้งาน 2 ระบบ ก็จะมีความประหยัดใกล้เคียงกัน รถ ยนต์คันเล็กๆ เครื่องยนต์ไม่เกิน 1200 cc หากติดแก๊สแบบ NGV ด้วยแล้ว ประหยัดพอๆ หรือน้อยกว่ามอเตอร์ไซค์ครอบครัวเลยที เดียว

 

ซื้อรถมือสองรองจากผู้ใช้ป้ายแดง

รถป้ายแดงมีราคาแพง เช่น Honda City ป้ายแดง 500,000 กว่าบาท แต่เมื่อเวลาผ่านไป ประมาณ 3-5 ปีราคาอาจจะเหลืออยู่ไม่ ถึง 350.000 บาท ซึ่งก็มีรถในลักษณะนี้สภาพดี ใช้งานน้อย เลขไมล์ยังไม่ถึง 50,000 กิโลเมตร ประหยัดเงินหลักแสน แต่ได้รถดี

 

ซื้อรถมือสองแทนรถป้ายแดง

หากการเงินไม่พร้อม การซื้อรถมือสอง เป็นตัวเลือกที่ดี ช่วยประหยัดเงินอย่างมาก ซื้อเงินสด ไม่ต้องผ่อน ส่วนรถป้ายแดง ซื้อเมื่อ พร้อมจริงๆ จะดีกว่า จะได้ใช้รถอย่างสบายใจ สบายกระเป๋า

 

ซื้อรถมือสองต้องซ่อมใหญ่ให้จบ

การซื้อรถมือสองแม้จะประหยัดเงิน แต่ก็ต้องลงทุนซ่อมใหญ่ เพื่อป้องกันปัญหารถเสียบ่อยๆ ทำให้เสียเวลาเสียเงิน การซ่อมใหญ่ อาจจะมีรายจ่ายสูง แต่ก็จะได้รถดีไว้ใช้งานยาวๆ อีกหลายปี โดยไม่มีค่าซ่อมจุกจิกกวนใจ

 

ซื้อรถมือสองไว้อย่างน้อยสองคัน

หากจำเป็นจะต้องใช้รถมือสอง และมีพื้นที่จอดมากพอ การซื้อไว้อย่างน้อย 2 คัน จะเป็นเรื่องดี เพราะรถอาจจะมีปัญหาเมื่อใดก็ได้ ก็จะมีรถสำรองไว้ใช้งาน

 

รถในฝันต้องเป็นคันที่สองในบ้าน

ทุกคนต่างก็มีรถในฝัน และรถแบบนั้น มักจะเป็นรถที่ไม่ใช่รถยอดนิยม อาจจะเป็นรถที่มีค่าใช้จ่ายในการดูแลค่อนข้างสูง เครื่องยนต์ ใหญ่กินน้ำมัน หรืออะไหล่แพง ดังนั้นรถในฝันควรเป็นรถคันที่สองในบ้าน หากเป็นคันแรก อาจจะมีค่าใช้จ่ายตามมามาก

 

ซื้อรถหลุดจำนำ

รถหลุดจำนำ รถแบบนี้จะต้องสอบถามตามเต็นท์รถ หรือบริษัทที่ให้บริการจำนำรถ เป็นรถที่จะสามารถซื้อได้ในราคาไม่แพง โดย เฉพาะหากเจ้าของร้อนเงิน ด้วยแล้ว สามารถหาซื้อได้ในราคาถูกว่าในท้องตลาดแน่นอน เพราะเจ้าของรถก็เหมือนโดนมัดมือชก ต้อง ขายอย่างเดียวเท่านั้น ไม่มีทางเลือกอื่น

 

ซื้อรถที่เจ้าของเดิมผ่อนไม่ไหว

รถบางคันที่เจ้าของผ่อนไม่ไหว บางคนก็ยกให้ฟรีๆ ไปผ่อนต่อ ก็จะชวยประหยัดเงินหลักหมื่นบาทเลยทีเดียว รถแบบนี้มีไม่น้อย เพราะรถทุกวันนี้ผ่อนง่าย ออกง่าย แต่คนซื้อรถไม่น้อยที่ผ่อนไม่รอด บางคนเดือนเดือน 20,000 กว่าบาท ผ่อน Honda Civic รวมแล้ว ก็เกือบล้านบาท จะเอาปัญหาที่ไหนไปผ่อนไหว รถแบบนี้เจ้าของอาจจะยกให้ฟรีๆ ทำสัญญากันใหม่

 

ผ่อนรถไม่ไหว ดูแลไม่ไหวต้องรีบขายทิ้งทันที

หากมีปัญหาการเงินและพบว่า ตัวเองผ่อนไม่ไหว แน่นอน ต้องรีบขายรถทิ้งทันที อย่าพยายามดิ้น เพื่อแก้ปัญหาด้วยการหยิบยืม เงินมาใช้จ่ายเรื่องรถ มีแต่จะทำให้เสียเงินมากยิ่งขึ้น ผ่อนไม่ไหว ต้องรีบตัดทิ้งทันที อย่าดันทุรังรั้งเอาไว้ แต่มีทำให้เจ็บตัว

 

รายจ่าย เรื่องรถยนต์มีหลายด้านที่อาจจะคาดไม่ถึง แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ความจำเป็นต้องใช้รถนั้นเอง หากไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ก็ไม่ควร ซื้อมาเพื่อไว้ประดับบารมีหรือซื้อเพื่อให้มีเหมือนคนอื่น เพราะรถมีรายจ่ายตลอดอายุการใช้งาน ค่าภาษี พ.ร.บ. ประกันภัย การซ่อม บำรุง ค่าน้ำมัน รายจ่ายเหล่านี้ต้องจ่ายทุกปี